ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH LỄ 30/4 – 01/5 HẤP DẪN

  • Công việc hiện tại của bạn quá áp lực?
  • Bạn dần cạn năng lượng sau quãng thời gian cống hiến hết mình cho công việc?
  • Hoặc đơn giản bạn đang ấp ủ kế hoạch tham quan một địa điểm du lịch nào đó?

Kỳ nghỉ dài 30/4 – 01/5 quả là thời gian thuận lợi để thư giãn, làm mới bản thân. Chính vì thế, nhiều người đã chọn thời điểm này để thăm thú nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng. Cùng CITY TOUR ECAR điểm qua những địa điểm du lịch lễ 30/4 nhé! 

Dịp lễ 30/4 nên đi đâu?

Đi đâu? ăn gì? ở đâu? là điều quan trọng và là câu hỏi đặt lên hàng đầu mỗi khi đến kỳ du lịch. Tùy theo vị trí xuất phát và sở thích của du khách mà lựa chọn những địa điểm du lịch phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý:

Du lịch lễ 30/4 miền Bắc

1. Sapa

Du lịch Sapa trong ngày lễ 30/4

Dù là một thị trấn nhỏ nhắn nhưng địa điểm du lịch này thu hút không ít khách du lịch. Vào những ngày cuối tháng 4, thời tiết Sapa đã bắt đầu ấm áp. Trời ban ngày có nhiều nắng và mây, ban đêm lại se lạnh. Vì thế, khi lựa chọn Sapa trong dịp lễ này bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình những bộ đồ mỏng nhẹ là được.

2. Hà Giang

Hà Giang nằm cách thủ đô Hà Nội 300km, là vùng đất cao nguyên đá nổi tiếng với phong cảnh hùng vĩ, tráng lệ bậc nhất miền Bắc. Mỗi mùa Hà Giang đều mang cho mình một vẻ đẹp riêng, đặc biệt đầu tháng 5 cũng là lúc Hà Giang sắp bước vào mùa nước đổ, thời tiết có nắng đẹp, thuận tiện cho việc tham quan khám phá.

3. Hà Nội

Du lịch lễ 30/4 tại Hà Nội

Thủ đô là một trong những vùng đất mà mỗi một du khách nào đặt chân đến cũng đều nhớ mãi. Thời tiết Hà Nội mùa này phù hợp cho chuyến du lịch lễ 30/4. Nhiệt độ không quá cao, dao động ở mức 25-30 độ C. Thời trang phù hợp cho nơi này vẫn là những bộ đồ mát mẻ. Chuẩn bị tinh thần để khám phá nét độc đáo về ẩm thực lẫn văn hóa, phong cách của những người dân thủ đô nhé!

Du lịch lễ miền Trung

4. Huế

Cố đô mang một vẻ đẹp rất trầm mặc, cổ xưa, đặc biệt cung đình Huế là nơi du khách có thể thấy được triều đình Việt Nam ngày xưa sống như thế nào. Ngoài ra du khách có thể ghé thăm lăng Tự Đức, suối nước nóng Thanh Tân…Bên cạnh đó, ẩm thực Huế rất nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, nhất định phải thưởng thức được tô bún bò ngon đúng chất Huế.

5. Lý Sơn

Những ngày hè nóng bức như thế này thì gợi ý du lịch biển quả là điều không tồi phải không nào? Không những thế, đảo Lý Sơn mùa này đang là mùa đẹp nhất. Thường ít gặp mưa , thời tiết trong xanh, cát mịn, biển không động.

6. Quy Nhơn

Quy Nhơn là một địa điểm thú vị đáng ghé trong dịp này.

Nếu bạn nào chưa đi Kỳ Co Eo Gió này thì dịp lễ 30/4 khá thích hợp để khám phá. Các địa điểm du lịch lễ 30/4 Quy Nhơn có thể sẽ khá đông. Ở đây mang nét đẹp hoang sơ, cùng với đó là sự kỳ vĩ của thiên nhiên. Chắc chắn sẽ là điểm đến không làm bạn thất vọng.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm du lịch Kỳ Co Eo Gió – điểm đến lý tưởng cho mùa hè

7. Đà Lạt

Đà Lạt trong lòng nhiều du khách là một vùng đất nên thơ. Dù chỉ một lần ghé cũng đủ khiến người ta mê đắm. Không chỉ dịp lễ 30/4 mà hầu hết các thời điểm trong năm nơi đây đều là sự lựa chọn hàng đầu. Đặc trưng của Đà Lạt tháng tư là loài hoa bằng lăng tím. Thêm vào đó là hoa ban và hoa phượng tím còn sót lại của tháng 3. Để không bỏ lỡ mùa hoa đốn tim của Đà Lạt nơi đây, còn đợi gì mà không check-in ngay dịp lễ này,.

Các địa điểm du lịch tại Đà Lạt chưa bao giờ hết thu hút khách du lịch.

Du lịch lễ miền Nam

8. Phú Quốc

Không quá ngạc nhiên khi Phú Quốc nằm trong danh sách những địa điểm đáng đến trong dịp lễ lần này. Hòn đảo xinh đẹp nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang này hiện là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam. Đảo ngọc Phú Quốc tiềm ẩn một sức hấp dẫn kỳ lạ, một thiên đường rực nắng giữa những hàng cây nhiệt đới xanh mát. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm Phú Quốc đang trong mùa đẹp nhất. Bạn nên tranh thủ đi sớm trước khi bước vào mùa mưa. 

Tham khảo thêm: Phương tiện di chuyển khi đến Phú Quốc

Một trong những địa điểm phía nam thu hút khách du lịch

Chuẩn bị gì khi đi du lịch lễ 30/4?

Để lựa chọn địa điểm du lịch lễ 30/4 cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Tùy thuộc danh sách các địa điểm tham quan, sở thích, điều kiện kinh tế,…mà bạn có sự lựa chọn phù hợp. Cùng với đó, khâu chuẩn bị trước khi vô cùng quan trọng. Cần chuẩn bị gì trước khi đi du lịch là điều nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là danh sách các vật dụng nhất định phải mang theo khi đi du lịch:

  • Giấy tờ tùy thân
  • Tiền mặt và thẻ ngân hàng
  • Vali/balo/túi du lịch
  • Thuốc và vật dụng y tế
  • Đồ dùng vệ sinh cá nhân
  • Quần áo/ Giày dép
  • Các thiết bị điện tử
  • Đồ ăn nhẹ

Tuy nhiên, bạn nên tinh gọn đồ dùng có thể để dễ dàng di chuyển cũng như bảo quản trong quá trình tham quan. Chúc bạn có một chuyến du lịch lý thú và một kỳ lễ 30/4 – 1/05 thật ý nghĩa!

CHỌN XE ĐIỆN KHI ĐI DU LỊCH, TẠI SAO KHÔNG?

tại sao nên chọn xe điện du lịch

Bạn đã bao giờ sử dụng xe điện khi đi du lịch chưa? Nếu chưa, tại sao không thử ngay vì hiện nay, xe điện đang là phương tiện di chuyển lý tưởng, đơn giản và còn mang đến ích lợi to lớn hơn bạn nghĩ.

Trong bài viết này, City Tour sẽ chia sẻ những lý do bạn nên chọn xe điện khi đi du lịch. Nếu hằng ngày bạn di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô thì có lẽ bạn sẽ thấy lạ lẫm với gợi ý này, vì vậy, City Tour giúp bạn có một hành trình đáng nhớ, vừa tiết kiệm lại vừa bảo vệ môi trường.

Tại sao nên sử dụng xe điện khi đi du lịch

tại sao nên chọn xe điện du lịch

1. Tiết kiệm năng lượng

Với xe điện, bạn sẽ tốn ít chi phí nhiên liệu hơn so với sử dụng xe động cơ đốt trong. Khác với các loại ô tô chạy bằng nhiên liệu đốt trong khác, xe ô tô điện chỉ sử dụng duy nhất năng lượng điện chạy bằng pin. Khi hết pin thì chúng ta hoàn toàn có thể sạc xe ngay trong garage gia đình mà không cần phải chạy đến trạm xăng và tiếp tục sử dụng.

Thêm vào đó, điện năng là nguồn năng lượng mà nước ta hoàn toàn có thể tự sản xuất được. Vì vậy, nếu sử dụng xe ô tô điện, chúng ta sẽ không phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu xăng dầu từ các nước khác hay quan tâm quá nhiều đến việc giá xăng tăng hay giảm.

2. Thân thiện với môi trường

Đây chính là lí do tại sao bạn nên chọn xe điện khi đi du lịch nếu bạn là người quan tâm đến sinh thái và môi trường. Việc di chuyển bằng taxi sẽ làm tăng lượng khí thải carbon từ khói xe, trong khi đó, nếu bạn di chuyển bằng tàu điện hoặc tàu điện ngầm thì điều này có thể được giảm thiểu – vì rất nhiều người được chuyên chở chỉ với một phương tiện, nên lượng khí thải sẽ được hạn chế. Đồng ý rằng đi du lịch là để hưởng thụ và trải nghiệm, nhưng bạn cũng đừng quên rằng mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm đối với việc giữ gìn môi trường sạch.

tại sao nên chọn xe điện du lịch

Sử dụng xe điện đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thải ra môi trường các loại khí gây ô nhiễm giống như khi sử dụng xe ô tô, xe máy,… Điều này góp phần trong việc đảm bảo một môi trường xanh – sạch hơn cho mọi người. Xe ô tô điện có cơ chế vận hành rất êm ái vì vậy cũng ít gây ra ô nhiễm tiếng ồn.

3. Ngắm nhìn cảnh quan

Thật khó để khám phá mọi ngóc ngách của một thành phố trong một chuyến đi ngắn ngủi, nhưng nhờ có những chuyến xe điện, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn đường phố một cách bao quát. Đôi khi, nhờ vào việc đi xe điện, bạn sẽ khám phá ra một số địa điểm hay nhà hàng thú vị mà có thể bạn sẽ bỏ qua.

4. Thiết kế xe điện nhỏ gọn, chỗ ngồi hợp lý

Thêm một lý do để quyết định chọn xe điện khi đi du lịch đó là xe điện có thiết kế nhỏ gọn và chỗ ngồi hợp lý. Tại các khu du lịch tâm linh sẽ có rất đông người tham quan, với lợi thế nhỏ gọn, xe điện sẽ dễ dàng di chuyển và đưa du khách đi tham quan một cách tiện lợi nhất.

tại sao nên chọn xe điện du lịch

Bên cạnh đó, thông thường đến tham quan ở các khu du lịch, mọi người thường đi cùng gia đình hoặc đi theo đoàn. Lúc này, nếu sử dụng xe ô tô điện sẽ vô cùng thích hợp bởi nó có chỗ ngồi hợp lý. Không bị hạn chế chỗ ngồi như xe máy, khi ngồi trên xe điện 8 chỗ, 11 chỗ…, du khách có thể ngồi cùng các thành viên trong gia đình của mình hay những người bạn của mình để cùng ngắm cảnh và cùng chia sẻ cảm xúc trong chuyến đi.

5. Chọn xe điện khi đi du lịch vì có giá cả hợp lý

Chi phí mà bạn bỏ ra đi xe điện không hề mắc, có khi còn rẻ hơn khi thuê 1 chiếc xe máy, hoặc xe taxi, nhất là khi bạn đi đông người. 

Sử dụng xe điện đang trở thành xu hướng chung, ngay cả trong những chuyến du lịch cũng vậy, vừa bảo vệ môi trường, vừa đem về những trải nghiệm có 1 không 2, tại sao không?

Nếu bạn là dân du lịch, mê xê dịch. Bạn yêu gió lộng bạt ngàn giữa đường núi hoang sơ, yêu sóng biển rì rào bên bờ cát trắng. Và hơn hết, bạn yêu thiên nhiên, luôn mong muốn nâng niu, gìn giữ sự trong lành của bầu không khí… … thì Xe Điện Du Lịch Thành Phố CITY TOUR – chính là phương tiện hoàn hảo dành cho bạn đó! Liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0917058595 hoặc fanpage: City Tour Ecar để được hỗ trợ nhanh nhất.

Hãy để City Tour cùng bạn trải nghiệm thành phố tuyệt đẹp!


XE ĐIỆN CHỞ KHÁCH DU LỊCH ĐANG TRỞ NÊN PHỔ BIẾN 

Không hề sai khi nói rằng xe điện đang dần thay thế các loại phương tiện di chuyển du lịch hằng ngày. Chúng đặc biệt thuận tiện trong những chuyến đi nhóm, gia đình. Vậy xe điện chở khách du lịch có đặc điểm ưu điểm gì mà lại khiến nhiều người thích thú như vậy? Cùng tìm hiểu về chúng ngay thôi nào!

Tại sao lại chọn xe điện chở khách du lịch?

Đầu tiên, nói đến những điểm khiến nhiều người thích thú phải kể đến hàng loạt ưu điểm mà loại hình xe điện sở hữu.

Không lo say xe, không sợ lạc đường 

Bất cứ ai đi du lịch đều muốn thư giãn với tâm trạng thoải mái và lựa chọn phương tiện di chuyển cũng không ngoại lệ. Nếu như đi xe máy bạn sẽ có cảm giác không an toàn, lo sợ lạc đường. Trong khi đi taxi hay ô tô bạn lại bị say xe thì có phải chuyến du lịch đã có một vài điểm trừ đáng tiếc không?

xe điện chở khách du lịch không lo say xe, không sợ lạc đường

Bởi vì xe điện chở khách du lịch có không gian thoáng, lại rộng rãi. Nên chúng đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những du khách thường xuyên say xe. Thêm vào đó, các bác tài trên chuyến đi không những là những tài xế thân thiện. Họ còn sẵn sàng trở thành hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình. Giúp bạn thăm thú đó đây mà không còn phải sống trong nỗi lo lạc đường.

Không gian rộng, số lượng chỗ ngồi linh hoạt

Có một câu nói, bảo rằng “không quan trọng là đi đâu, quan trọng là chúng ta đi cùng nhau”. Điều tuyệt vời nhất khi du lịch là được đi cùng những người thân yêu, cùng tận hưởng niềm vui phải không nào? 

Số lượng chỗ ngồi linh hoạt theo lượng du khách

Nếu như di chuyển bằng xe máy, bạn sẽ không thể trò chuyện hay cười đùa. Hoặc đi bằng ô tô số lượng chỗ ngồi vừa bị hạn chế, lại không phù hợp với một số thành viên. Khiến cho việc di chuyển giữa các địa điểm trở thành trải nghiệm tồi tệ. Xe điện chở khách du lịch lại có thể biến di chuyển trở thành một trải nghiệm tuyệt vời khác trong chuyến đi của bạn.

Với số lượng chỗ ngồi linh hoạt, từ 4 chỗ, 6 chỗ, 8 chỗ,….đến 14 hay 24 chỗ,…Hoàn toàn có thể phù hợp với số lượng khách khác nhau. Gia đình, nhóm bạn thân,…chúng ta có thể đồng hành cùng nhau trên mỗi con đường. Cùng nhau vui vẻ, cùng nhau tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. Đúng như nghĩa một chuyến đi cùng nhau, mọi lo toan dường như tan biến.

Vận hành êm ái không giằng xóc

Xe điện chở khách du lịch được xem là phương tiện di chuyển khá êm ái. Hoạt động bằng động cơ điện. Thông thường, xe điện du lịch sẽ di chuyển với vận tốc thấp. Ngồi trên xe, bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng sự nhẹ nhàng của chúng thoải mái đến chừng nào. 

Xe điện chở khách du lịch vận hành trong êm ái

Tuy nhiên, đây cũng là một điểm trừ nhỏ khi mà khả năng leo dốc của chúng không được cao. Đối với những địa điểm du lịch có địa hình phức tạp. Đồi núi cao và đường khó đi. Có lẽ, bạn sẽ phải chịu khó di chuyển bằng đường bộ nếu tài xế không thể vượt đường.

Độ an toàn cao

Bạn sẽ hiếm khi bắt gặp một chiếc xe điện nào di chuyển quá nhanh, phóng ẩu trên đường. Cũng chính vì cấu tạo đặc biệt và động cơ nhẹ nhàng của xe điện du lịch sẽ giúp bạn có một chuyến đi an toàn.

Hiếm khi thấy chiếc xe điện nào trên đường chạy quá nhanh hay vượt ẩu

Xe điện chở khách du lịch có thể tìm thấy ở đâu?

Hiện nay, gần nhiều địa điểm du lịch đã có sự xuất hiện ngày càng phổ biến của xe điện. Trải dài khắp các hệ thống du lịch như Quy Nhơn, Đà Nẵng, Lý Sơn, Phú Quốc, Đà Lạt,….Bạn đều có thể tìm thấy loại xe này.

Đến mùa cao điểm hoặc các mùa lễ, khi mà lượng khách du lịch tăng cao. Việc tìm kiếm phương tiện di chuyển này cho gia đình sẽ không phải là điều dễ dàng. Để thuận tiện hơn, bạn có thể tiến hành đặt trước các tuyến xe. Dưới đây là cách thức liên lạc cho xe điện du lịch:

XE ĐIỆN DU LỊCH PHÚ QUỐC – CITY TOUR

🌅CMT8, KP10, thị trấn Dương Đông, Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

📱 0919.742.882 ☎️ 0297.390.60.69

📩 contact@citytourecar.vn

🕗 07:00 AM-00:00 PM

XE ĐIỆN DU LỊCH ĐÀ LẠT – CITY TOUR

🏪Xe điện City Tour: 36 – Hùng Vương – P.9 – TP. Đà Lạt

☎ Hotline: 0263.3529.797 (24/24).

☎ Phản ánh dịch vụ: 0917 05 85 95

XE ĐIỆN DU LỊCH CITY TOUR – QUY NHƠN

☎ HOTLINE: 0917 05 85 95

🚎QUY NHƠN: 06 – Phan Chu Trinh – P.Hải Cảng – TP.Quy Nhơn – Tỉnh Bình Định

Xe điện du lịch CITY TOUR

☎ HOTLINE: 0917 05 85 95

🚎Tp.HCM: 1286 Quốc Lộ 1A, P. Thới An, Q. 12, TPHCM

🚎ĐÀ NẴNG: 21B Lý Văn Tố, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng

🚎LÝ SƠN: Nhà nghỉ Công đoàn Lý Sơn, thôn Đông An Vĩnh, Huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Xe điện du lịch

Nếu đã từng du lịch cùng gia đình trên xe điện có lẽ bạn đã có trải nghiệm tuyệt vời nơi thành phố du lịch. Nếu ai chưa từng thử, chắc hẳn rằng, bạn sẽ thích thú ngay trong chuyến đi đầu tiên. Chần chừ gì mà không đặt ngay xe điện chở khách du lịch cho hành trình thêm trọn vẹn.

Quản lý chặt sản xuất, kinh doanh thức ăn, thuốc thú y thủy sản

– Sở NN&PTNT Hà Nội vừa đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn thủy sản, thuốc thú y, thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản tăng cường công tác quản lý.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội việc nuôi trồng thủy sản đã và đang phát triển về diện tích và sản lượng; cùng với đó là việc sử dụng thức ăn thủy sản, thuốc thú y thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản tăng lên. Vì vậy Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý thức ăn thủy sản, thuốc thú y thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản; rà soát, thống kê các cơ sở trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Sở NN&PTNT trong công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện sản xuất và chất lượng sản phẩm thuốc thú y thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản lưu thông trên thị trường.

Tổ chức, cá nhân sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản phải thực hiện kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng; công bố sự phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng theo quy định. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất; xử lý, thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật; bồi thường thiệt hại gây ra cho người mua, người nuôi trồng thủy sản.

Các cơ sở được Sở NN&PTNT kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản theo quy định. Gửi thông tin sản phẩm đến Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) theo quy định trước khi lưu thông sản phẩm trên thị trường. Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Đối với các sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã được xác nhận trước ngày 1/1/2019 được phép tiếp tục sản xuất, nhập khẩu đến ngày 1/1/2020 và lưu thông, sử dụng đến hết thời hạn sử dụng của sản phẩm. Sở NN&PTNT giao Chi cục Thủy sản Hà Nội tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của các tổ chức, cá nhân sản xuất thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường NTTS trên địa bàn thành phố từ ngày 1/1/2020.

Các tổ chức, cá nhân mua bán thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường NTTS có trách nhiệm: Kiểm tra, nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, độ nguyên vẹn của sản phẩm; dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy nếu có. Thực hiện các biện pháp bảo quản chất lượng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất nhằm duy trì chất lượng sản phẩm. Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về điều kiện cơ sở, chất lượng sản phẩm theo quy định của pháp luật; xử lý, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm vi phạm chất lượng, an toàn thực phẩm, bồi thường thiệt hại gây ra cho người NTTS theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc thú y phải bảo đảm các điều kiện: Có giấy GCN đăng ký kinh doanh hoặc GCN đăng ký doanh nghiệp; có địa điểm, cơ sở vật chất, kỹ thuật phù hợp; người quản lý, người trực tiếp bán thuốc thú y phải có chứng chỉ hành nghề thú y; có GCN đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y.

Đối với các cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường NTTS; cơ sở buôn bán thuốc thú y thủy sản nếu trước ngày 01/01/2020 không thực hiện các quy định nêu trên, Chi cục Thủy sản Hà Nội tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý theo quy định hiện hành.

Nguyên Phương/VGP

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết nguyên đán Canh Tý

– Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động có tổ chức, ngày càng tinh vi và manh động. Nổi lên là tình trạng buôn lậu các mặt hàng tiêu dùng, điện tử có thuế suất nhập khẩu cao, vận chuyển trái phép qua biên giới các mặt hàng ma túy, pháo nổ, thực phẩm không rõ nguồn gốc; buôn bán, nhập lậu hàng giả, nhất là hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam… ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thất thu ngân sách nhà nước.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của nhân dân tăng cao, để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của Ban Chỉ đạo 398 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương về công tác chống buôn lậu, gian lận và hàng giả.

Các cơ quan chức năng chủ động nắm vững diễn biến tình hình, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; xác định đối tượng, tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm; tăng cường kiểm soát tại các cửa khẩu đường bộ, đường biển, đường hàng không; các đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới; các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại; các tuyến đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển, cảng hàng không… phân rõ trách nhiệm quản lý, kiểm soát địa bàn cho từng cơ quan chức năng thuộc địa phương và trung ương đóng tại địa bàn.

Xây dựng phương án tổ chức lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu và nội địa, trọng tâm kiểm soát, ngăn chặn triệt để tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu có điều kiện, có thuế suất cao và các mặt  hàng tiêu dùng thiết yếu, tập trung vào các mặt hàng: ma túy, vũ khí, pháo nổ, ngoại tệ, xăng dầu, các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như thực phẩm, gia súc, gia cầm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, hàng điện tử, mỹ phẩm, thời trang cao cấp,… kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh ngoại tệ ở khu vực biên giới, đảm bảo đúng quy định.

Đồng thời chủ động tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát, đôn đốc các lực lượng chức năng; chỉ đạo, điều phối công tác phối hợp lực lượng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh, xử lý các đường dây, ổ nhóm buôn bán, các tụ điểm tập kết hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm. Đẩy mạnh công tác điều tra các vụ án về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phức tạp, phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân sớm đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Hải quan các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu đường bộ, cảng biển, đường sông, cảng hàng không dân dụng quốc tế, bưu điện quốc tế và các địa điểm khác thuộc địa bàn kiểm soát Hải quan; tập trung lực lượng làm tốt công tác thông quan, giải phóng hàng hóa, không để xảy ra ùn tắc tại các cửa khẩu.

Đồng thời chỉ đạo Tổng cục Thống kê tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng, quản lý, lưu giữ hóa đơn và hồ sơ mua bán, thu gom hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu từ cư dân biên giới của các hộ, cá nhân kinh doanh khu vực biên giới để ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn hợp thức hóa hàng nhập lậu.

Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương chủ động theo dõi, dự báo sớm nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa Tết; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, triển khai dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo cung cấp đủ nguồn hàng hóa tiêu dùng đảm bảo chất lượng cho nhân dân; chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác xử lý hành vi sản xuất, buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá.

Minh Hiển/VGP

Nâng cao hiệu quả chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 99/2019/QH14 về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC).

– Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 99/2019/QH14 về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC).

Ảnh minh họa

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Có giải pháp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp, phương pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC; trang bị cho người dân những kiến thức, kỹ năng thực sự cần thiết, nhất là kiến thức về phòng cháy, kỹ năng thoát nạn, sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu.

Trong công tác PCCC, lấy phòng ngừa là chính; tập trung chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC sâu rộng, với phương châm “bốn tại chỗ”, nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành. Nghiên cứu thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC cho lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở phù hợp với quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về an toàn PCCC tại cụm dân cư, cụm doanh nghiệp; giải quyết chế độ chính sách kịp thời, thỏa đáng đối với người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC.

Chỉ đạo xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án PCCC, chú trọng địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Thực hiện đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông và hệ thống cấp nước đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy. Sớm thực hiện việc bố trí, di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, hóa chất độc hại, nguy hiểm, có nguy cơ cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư, nơi đông người theo quy định của pháp luật.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra PCCC; có giải pháp xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC. Công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ công trình, dự án đang triển khai có vi phạm pháp luật về phòng cháy cho đến khi khắc phục hoàn toàn các sai phạm; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng mới đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC và xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật. 

Nghiên cứu xây dựng cơ chế quản lý về bảo đảm an toàn điện, nhất là trong lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định của Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu phòng cháy và chữa cháy.

Nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ. Nghiên cứu các giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, nhất là số vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tăng cường xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chú trọng phát triển mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC tại các địa bàn, khu vực trọng điểm. Bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở làm việc, doanh trại, trung tâm huấn luyện cho các đơn vị Cảnh sát PCCC tại địa điểm phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Đẩy nhanh việc thực hiện phân cấp, giao một số nhiệm vụ PCCC cho lực lượng Cảnh sát khu vực và Công an xã.

Bảo đảm ngân sách nhà nước cho hoạt động PCCC và lực lượng Cảnh sát PCCC ở các cấp ngân sách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện quy định về hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng và đội PCCC cơ sở không chuyên trách.

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC, có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật PCCC, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương tiện, thiết bị PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Thực hiện nghiêm quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn về PCCC. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ, các giải pháp khoa học – công nghệ tiên tiến, các đề án liên quan đến lĩnh vực PCCC.

Minh Hiển/VGP

Sự kiện khoa học 2019: Tranh cãi đạo đức và những ‘lần đầu tiên

– Năm 2019 được đánh dấu bởi các cuộc biểu tình về khí hậu cùng với những tranh cãi về đạo đức trong việc chỉnh sửa gene người. Tuy nhiên, 2019 cũng là năm mà giới khoa học có được những “lần đầu tiên” thú vị: Một chiếc máy tính lượng tử vượt trội, một bức ảnh về lỗ đen vũ trụ và các mẫu vật được thu thập từ một tiểu hành tinh. Dưới đây là những sự kiện khoa học nổi bật của một năm vừa qua do tạp chí Nature bình chọn.

Tàu vũ trụ Curiosity thám hiểm sao Hỏa của NASA – Ảnh: NASA

Đi sâu vào không gian

Tháng 4 năm nay, nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc chương trình Kính viễn vọng Chân trời sự kiện (Event Horizon Telescop Collaboration) đã công bố bức ảnh chụp lỗ đen vũ trụ đầu tiên trong lịch sử. Lỗ đen này nằm ở trung tâm dải thiên hà khổng lồ M87, cách Trái đất khoảng 55 triệu năm ánh sáng và có khối lượng khoảng 6,6 tỷ lần khối lượng Mặt trời.

2019 cũng là năm kỷ niệm 50 năm đổ bộ lên Mặt trăng của NASA và các chiến dịch thám hiểm “vệ tinh của Trái đất” diễn ra ồ ạt. Vào tháng 1, tàu thăm dò Trung Quốc Chang Change-4 trở thành tàu vũ trụ đầu tiên hạ cánh an toàn xuống phần tối của Mặt trăng. Chiếc rover Yutu-2 của nó tiếp tục lăn bánh trên vùng đất bụi bặm của miệng núi lửa Von Karman, tuy nhiên, những nỗ lực khám phá Mặt trăng khác của nó lại không thành công. Vào tháng 4, một tàu vũ trụ tư nhân của Israel cũng đã nỗ lực để đến với “chị Hằng”, tuy nhiên, nó đã hạ cánh không thành công. Điều tương tự cũng xảy ra với tàu Vikram của Ấn Độ vào tháng 9.

Các nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa cũng đã cho ra một số kết quả. Máy đo địa chấn do Pháp chế tạo trên tàu đổ bộ NASA InSight đã ghi lại được tín hiệu động đất đầu tiên trên sao Hỏa. Cách đó khoảng 600 km, tàu vũ trụ Curiosity của NASA đã “đánh hơi” được lượng khí metan cao kỷ lục trong bầu khí quyển sao Hỏa vào tháng 6- một bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được, khi loại khí này đã biến mất vài ngày sau đó. Trước đó, vào tháng 2, NASA chính thức nói lời chia tay với Opportunity- robot thám hiểm sao Hỏa- khi nó ngừng hoạt động sau 15 năm do gặp bão bụi.

Đi xa hơn trong Hệ Mặt trời, hồi tháng 2, tàu thăm dò Nhật Bản Hayabusa 2 đã thu thập được một mẫu vật từ bề mặt của tiểu hành tinh Ryugu. Đến tháng 7, tàu vũ trụ New Horizon thám hiểm sao Diêm Vương của NASA đã phát hiện ra một tiểu hành tinh có hình dạng quái dị là Arrokoth, giúp cho các nhà khoa học có cái nhìn rõ hơn về một thế giới nguyên thủy băng giá.

Biểu tình yêu cầu chính phủ có hành động mạnh mẽ hơn về khí hậu ở Nam Phi – Ảnh: AFP

Biểu tình khí hậu

Một năm khủng hoảng về môi trường. Theo báo cáo của Cơ quan chính sách khoa học liên chính phủ về đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái (Liên Hợp Quốc), hiện có tới một triệu loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng do môi trường sống bị hủy hoại và biến đổi khí hậu. Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) trong một báo cáo đặc biệt của mình cũng kêu gọi những nỗ lực quyết liệt nhằm hạn chế nhu cầu đối với đất nông nghiệp. Nếu không, các nước sẽ không thể đạt được mục tiêu giảm sự nóng lên toàn cầu ở mức không quá 2 độ C so với thời tiền Công nghiệp như đã thỏa thuận trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Tình hình khí hậu là vậy nhưng các chính phủ lại hành đông ngược lại. Tại Brazil, Tổng thống Jairr Bolsonaro tuyên bố đóng băng 42% ngân sách dành cho Bộ Khoa học và Truyền thông nước này và vào tháng 7, ông đã cáo buộc các nhà khoa học che giấu về một vụ phá rừng ở Amazon. Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump tiếp tục các nỗ lực dỡ bỏ các quy định về môi trường và vào tháng 11, họ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Đáng buồn hơn, cách đây ít ngày, Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP25) đã kết thúc sau 2 tuần đàm phán mà không đạt được thỏa thuận mang tính đột phá nào. Lời kêu gọi của nhiều nước và Liên minh châu Âu thông qua những mục tiêu tham vọng hơn đã vấp phải sự phản đối của những nước gây ô nhiễm nhất, đặc biệt là Brazil, Trung Quốc, Australia, Saudi Arabia và Mỹ. Những nước này hầu như không đưa ra một cam kết nào.

Các nhà hoạt động trên thế giới đã phản ứng lại với các hành động của chính phủ bằng các cuôc biểu tình, điển hình là Cuộc đình công khí hậu tháng 9 (September’s Global Climate Strike). Được khích lệ bởi nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg, hàng triệu người trên khắp 150 quốc gia trên khắp thế giới đã xuống đường để yêu cầu các chính phủ hành động mạnh mẽ hơn về vấn đề môi trường.

Đẩy lùi ranh giới sinh học

Một năm thách thức đối với giới hạn sinh học và đạo đức trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học Mỹ đã hồi sinh bộ não của loài lợn 4 giờ sau khi đầu của chúng bị cắt đứt bằng cách bơm vào đó một chất lỏng giàu dinh dưỡng và oxy để thay thế cho máu. Thủ thuật này kích hoạt việc tiêu thụ đường và các chức năng trao đổi chất khác và cho thấy bộ não vẫn hoạt động.

Trong một thí nghiệm ngoài cơ thể khác, các nhà khoa học đã nuôi phôi khỉ trong gần 3 tuần- lâu hơn phôi linh trưởng từng được nuôi trong phòng thí nghiệm trước đây. “Chiến công” này đặt ra câu hỏi liệu phôi người được nuôi trong phòng thí nghiệm có được phép phát triển sau 14 ngày- một “giới hạn đỏ” được áp đặt ở hầu hết các quốc gia- hay không.

Nhật Bản tiếp tục là quốc gia đi đầu trong việc sử dụng lâm sàng các tế bào gốc đa năng cảm ứng. Vào tháng 9, một nhóm các nhà khoa học nước này đã sử dụng tế bào gốc để tạo ra các tấm tế bào giác mạc có thể cấy ghép cho những người phụ nữ bị suy giảm thị lực. Trong thập kỷ qua, các bác sĩ Nhật Bản đã sử dụng tế bào iPS để chữa bệnh Parkinson và một số bệnh về mắt khác.

Bộ xử lý lượng tử của Google – Ảnh: Google

Sự kỳ diệu của lượng tử

Các nhà vật lý học đã đạt được cột mốc chờ đợi từ lâu trong điện toán lượng tử. Vào tháng 10, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Google tuyên bố họ đã thiết kế được một máy tính lượng tử chỉ cần 200 giây để giải quyết một phép tính mà ngay cả siêu máy tính nhanh nhất thế giới cũng phải mất 10.000 năm mới tính ra.

Một đơn vị khác của Google, công ty trí tuệ nhân tạo (AI) DeepMind có trụ sở tại London, cho biết nền tàng AI của họ đã có thể đánh bại hầu hết các nhà vô địch của trò chơi StarCraft 2. Các nền tảng trí tuệ nhân tạo của DeepMind đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới trong vài năm trở lại đây nhờ vào khả năng làm chủ tuyệt vời đối với các trò chơi phức tạp như cờ vua, shogi và Go.

Chỉnh sửa gene

Khi năm 2019 vừa chỉ mới bắt đầu, thế giới “sốc” với thông báo nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê tuyên bố đã chỉnh sửa thành công ADN của cặp bé gái song sinh từ một người cha dương tính với HIV. Cặp song sinh này có ADN được chỉnh sửa bằng kỹ thuật CRISPR nhằm ngăn ngừa khỏi bị nhiễm HIV. Vào tháng 1, Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam tại Thâm Quyến đã sa thải Hạ Kiến Khuê sau khi Bộ Y tế Trung Quốc phát hiện ra rằng ông ta đã vi phạm các quy định quốc gia cấm sử dụng chỉnh sửa gene cho mục đích sinh sản. Vào tháng 3, Bộ Y tế nước này đã ban hành thêm các quy định dự thảo bao gồm các hình phạt nghiêm khắc đối với những người vi phạm các quy tắc liên quan đến chỉnh sửa gene ở người. Cũng trong tháng này, một ủy ban tư vấn cho Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi thành lập một cơ quan đăng ký toàn cầu các nghiên cứu chỉnh sửa gene và phản đối việc sử dụng lâm sàng chỉnh sửa gene ở người.

Trong khi các cuộc tranh luận xung quanh việc chỉnh sửa gene trong phòng thí nghiệm vẫn diễn ra thì các nhà nghiên cứu đang tiếp tục cải thiện công nghệ này. Vào tháng 10, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi nhà sinh vật học David Liu đã tiết lộ một phương pháp gọi là chỉnh sửa sơ khai. Kết quả ban đầu cho thấy công cụ thay thế này có thể chính xác hơn so với chỉnh sửa CRISPR-Cas9 tiêu chuẩn, có thể giảm bớt một số lo ngại về sự an toàn của việc chỉnh sửa gene ở người.

Nhân viên y tế làm việc tại nơi bùng phát dịch Ebola ở Congo

Sức khỏe con người

Dịch bệnh Ebola bùng phát suốt năm qua tại phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo đã khiến 2.200 người tử vong kể từ khi nó bắt đầu xuất hiện vào tháng 8 năm 2018. Vào tháng 7, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tại đây – mức cảnh báo cao nhất của cơ quan này. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm 4 loại thuốc để chữa căn bệnh này. Họ phát hiện ra rằng có 2 liệu pháp dựa trên kháng thể đã chữa khỏi 90% số bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh. Các nhân viên y tế cũng đã cung cấp cho hơn 256.000 người dân ở phía đông Cộng hòa Congo một loại vaccine ngừa Ebola mới do công ty dược Merck sản xuất. Vào tháng 11, vaccine này trở thành liệu pháp đầu tiên trên thế giới được cơ quan chức năng chấp thuận.

Tại Mỹ, một đợt bùng phát các ca tổn thương phổi do thuốc lá điện tử đã khiến hơn 50 người chết và hơn 2.000 người phải nhập viện, buộc các nhà khoa học và quan chức về sức khỏe phải tranh cãi để tìm ra nguyên nhân.

Và vào tháng 3, một bệnh nhân nhiễm HIV đã được chẩn đoán là không còn virus sau khi được cấy tế bào gốc hoán đổi các tế bào bạch cầu với các phiên bản kháng HIV. Đây là bệnh nhân thứ 2, sau Timothy Ray Brown của Đức vào năm 2009, được chữa trị thành công “căn bệnh thế kỷ”.

Vũ Phong (theo Nature)/VGP

Công bố nghị quyết của Quốc hội về Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 95/2019/QH14 thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

– Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 95/2019/QH14 thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cụ thể, đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Về phương án huy động vốn, Nghị quyết nêu rõ: Sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

Công nghệ áp dụng phải bảo đảm yêu cầu theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Cũng theo Nghị quyết, điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 héc-ta thành 570 héc-ta dành riêng cho quốc phòng và 480 héc-ta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Bổ sung 02 tuyến giao thông đường bộ kết nối vào Dự án: tuyến số 01 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Việc đầu tư, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; trong đó, tiếp tục làm rõ các nội dung về tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế – xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực, các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền (nếu có).

Bên cạnh đó, hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế.

Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội./.

Theo VGP

Nhiều dấu ấn về biến đổi khí hậu

Dấu ấn về chính sách quan trọng nhất là Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 23/CTTTg về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 120/NQCP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long.

– Dấu ấn về chính sách quan trọng nhất là Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long.

Chỉ thị nhằm nâng cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành trước những tác động kép của biến đổi khí hậu và nhân sinh; tăng cường thể chế điều phối và liên kết vùng, các nguồn lực và huy động sự tham gia của doanh nghiệp, khối tư nhân cùng với các cơ chế tài chính phù hợp để thực hiện các chương trình, dự án về hạ tầng phục vụ chuyển đổi quy mô lớn; đẩy nhanh quy hoạch tổng thể phát triển vùng,hoạt động nghiên cứu khoa học và điều tra cơ bản, xây dựng cơ sở dữ liệu liên ngành, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu dân cư phục vụ phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chỉ thị ra đời sau khi Hội nghị đánh giá kết quả hai năm thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP được tổ chức vào tháng 6/2019 tại TP. Hồ Chí Minh được tổ chức thành công. Được ví như một “hội nghị Diên Hồng” về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, đối tác quốc tế đã chia sẻ, hiến kế, thể hiện quyết tâm cao nhằm “cứu” vựa lúa này trước thách thức biến đổi khí hậu.

Trước khi cho ra đời Chỉ thị 23/CT-TTg, Thủ tướng còn ban hành Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP với 6 nhóm nhiệm vụ và các nhiệm vụ cụ thể. Đặc biệt, đây là Chương trình tổng thể xác định rõ các nhiệm vụ thực hiện sau năm 2020; giai đoạn 2021 – 2030; định hướng giai đoạn 2031 – 2050 và định hướng đến năm 2100.

Nhiều dấu ấn về biến đổi khí hậu

Hội nghị đánh giá 2 năm thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP.

Trên bình diện thể hiện nỗ lực giảm phát thải toàn cầu, Chính phủ đã phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn nhằm thực hiện lộ trình kiểm soát và loại trừ các chất HFC theo cam kết quốc tế.

Việt Nam trở thành quốc gia thứ 83 phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn.Văn kiện được nộp cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.Điều này thể hiện vai trò là thành viên có trách nhiệm trongthực thi ứng phó với biến đổi khí hậu, sẵn sàng tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế trong việc kiểm soát và loại trừ các chất HFC, giúp loại trừ hàng triệu tấn CO2 tương đương, góp phần bảo vệ hệ thống khí hậu Trái đất, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và các tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây ra.

Tại sự kiện quốc tế về biến đổi khí hậu lớn nhất năm 2019 là COP 25 tại Mandrid (Tây Ban Nha), Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà – trưởng đoàn cấp cao Việt Nam – đã có bài phát biểu nhấn mạnh 3 vấn đề trọng tâm là phạm trù đạo đức, tình đoàn kết và hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận Paris.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các quốc gia cần đoàn kết hơn nữa để tạo nên chuyển đổi về mô hình phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, hướng đến nền kinh tế bền vững có khả năng chống chịu cao trước tác động của biến đổi khí hậu.

Dù COP 25 không đạt được kết quả như mong muốn, song Việt Nam luôn thể hiện nỗ lực, sự đồng lòng với các quốc gia trên thế giới để giải quyết thách thức biến đổi khí hậu.

Ngọc Bách/CTTĐT Bộ TN-MT

Phó Thủ tướng chỉ đạo đề xuất giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường không khí

– Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, đánh giá kết quả thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, nhất là ở các đô thị lớn; đề xuất giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường không khí.

Phó Thủ tướng yêu cầu đánh giá kết quả thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, nhất là ở các đô thị lớn; đề xuất giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường không khí.

Xét đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về các giải pháp bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường không khí, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, đánh giá kết quả thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, nhất là ở các đô thị lớn; khẩn trương đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 01/6/2016 về Kế hoạch hành động quốc gia quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025, đề xuất giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường không khí, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/01/2020.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, đề xuất mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội từng thời kỳ; tiếp tục nghiên cứu xây dựng chính sách kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các thành phố; nghiên cứu, áp dụng các giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thúc đẩy các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải chất gây ô nhiễm môi trường không khí; chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng sạch đối với phương tiện giao thông cơ giới; chuyển đổi sử dụng xe cơ giới cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng; chuyển đổi vận tải hàng hóa đường bộ sang vận tải hàng hóa bằng đường sắt, vận tải ven biển.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tăng cường chỉ đạo công tác quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại, đặc biệt trong công tác lập và phê duyệt quy hoạch; tăng cường kiểm soát đối với các dự án, nhà máy phát thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, như: nhiệt điện than, dầu khí, thép, hóa chất và phân bón hóa học, chế biến và khai thác khoáng sản…

Bộ Xây dựng đẩy mạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện công tác quản lý vệ sinh lao động, môi trường trong thi công xây dựng công trình; nghiên cứu, sử dụng vật liệu chống ồn tại các công trình xây dựng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hướng dẫn, kiểm soát các hoạt động xử lý phụ phẩm, sản phẩm thải sau thu hoạch đảm bảo được xử lý an toàn, đúng quy định.

UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, đánh giá toàn diện chất lượng môi trường không khí trên địa bàn; triển khai đồng bộ các giải pháp để hạn chế, giảm thiểu nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh, đặc biệt đẩy nhanh việc xây dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm, có nguồn phát thải cao ra khỏi khu vực đô thị hoặc khu dân cư tập trung, thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, lắp đặt bổ sung các trạm quan trắc môi trường, hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin về môi trường để làm cơ sở cảnh báo, khuyến cáo người dân về chất lượng môi trường không khí.  

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục bố trí nguồn lực, tăng cường thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 01/6/2016 về Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025.

Đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả pháp luật về bảo vệ môi trường không khí; trong phạm vi thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động ban hành quy định kiểm soát chặt chẽ ngay từ nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường không khí, nhất là từ các phương tiện giao thông vận tải, hoạt động của các ngành công nghiệp, xây dựng và hoạt động dân sinh đảm bảo phù hợp với điều kiện của địa phương.

Triển khai các giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn, trong đó chú trọng kiểm soát chặt chẽ bụi, khí thải nói riêng, các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao nói chung từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; tổ chức thực hiện chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái tại địa phương.

Minh Hiển/VGP

http://baochinhphu.vn/Doi-song/Pho-Thu-tuong-chi-dao-de-xuat-giai-phap-tong-the-bao-ve-moi-truong-khong-khi/383014.vgp