Địa điểm nổi tiếng Đà Lạt nhất định phải ghé thăm một lần


Đà Lạt như một bức tranh nên thơ mà bất cứ ai đã ghé một lần sẽ bâng khuâng nhớ mãi. Phải nói, Đà Lạt có nhiều địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Chỉ một lần đi không thể thưởng thức hết vẻ đẹp ở đây. Để giúp nhiều du khách tìm kiếm được địa điểm nổi tiếng Đà Lạt chỉ trong nháy mắt. CITY TOUR ECAR đã thống kê những nơi thường hay đến của khách du lịch trong bài viết dưới đây.

Những quán cafe check in sống ảo nổi tiếng Đà Lạt

1. Dalat Golf Café

Địa điểm nổi tiếng Đà Lạt nhất định phải ghé thăm một lần

  • Thời gian mở cửa: 7h – 22h
  • Địa chỉ: 14 Đống Đa, Phường 3, Thành phố Đà Lạt.
  • Hotline: 02633 503535

Đến với Dalat Golf Cafe bạn có thể thấy cả thành phố được thu gọn trong tầm mắt. Dù đến trong bất cứ thời điểm nào trong ngày đều có thể thoải mái tận hưởng. Thời tiết buổi sáng có sương mù bao phủ, buổi chiều hoàng hôn ngập nắng vàng.

Địa điểm nổi tiếng Đà Lạt nhất định phải ghé thăm một lần

Đây là một trong những địa điểm check in tuyệt vời. Lúc nào cũng có thể mang về những bức hình siêu xinh. Dalat Golf Cafe hiện là một trong những quán cà phê view đỉnh nhất Đà Lạt cũng là một địa điểm nổi tiếng Đà Lạt, đáng được ghé.

2. Amazing Coffee Đà Lạt

Thông tin Amazing Coffee Đà Lạt

  • Thời gian mở cửa: 7h – 22h
  • Địa chỉ: 02 Đống Đa – Phường 3 – Đà Lạt
  • Hotline: 02633 50 35 35

Trong tiết trời se se lạnh của Đà Lạt ngồi bên khung cửa sổ thơ mộng, phóng tầm mắt ngắm view thành phố từ trên cao đẹp bất kể ngày đêm thì chắc hẳn ai cũng sẽ bị si mê. Nằm ngay đầu cửa ngõ vào thành phố cùng view đắt giá nhìn thẳng bến xe liên tỉnh Đà Lạt.

Thông tin Amazing Coffee Đà Lạt

Không gian quán được decor đơn giản và nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần ấm cúng. Ngồi đây ngắm mây, ngắm trời, ngắm toàn cảnh thành phố Đà Lạt từ trên cao, luyên thuyên vài ba câu chuyện, chắc hẳn tâm trạng sẽ tốt hơn rất nhiều.

Một Amazing hiện đại vẫn toát ra vẻ lãng mạn tự nhiên vốn có, sẽ là một nơi thật chill để bạn relax đấy.

3. Quảng trường Lâm Viên

Sức hút kỳ lạ của công trình độc đáo này đã tạo nên một diện mạo mới cho thành phố mộng mơ Đà Lạt. Được xây dựng từ đầu năm 2016, Quảng trường Lâm Viên nhanh chóng trở thành địa điểm nổi tiếng Đà Lạt.

Được mệnh danh là “đóa hoa dã quỳ khổng lồ của Đà Lạt” thật không có một nơi nào có thể sánh bằng. Với diện tích 72.000m2 đã mang tới một không gian rộng lớn với nhiều hoạt động giải trí thu hút du khách. Điểm gây ấn tượng với du khách chính là bông hoa dã quỳ khổng lồ được thiết kế hơi nghiêng bằng kính nhiều màu sắc trông thật lạ mắt trở thành nơi check – in của giới trẻ hay nhiều cặp đôi khi đến đây.

Quảng trường Lâm Viên là một trong những địa điểm nổi tiếng Đà Lạt

Đi vào sâu bên trong bông hoa khổng lồ, du khách sẽ choáng ngợp với không gian bên trong với những quán cafe, quán bar được trang trí tuyệt đẹp phục vụ cho du khách đến tham quan Đà Lạt. Sẽ chẳng đắn đo gì khi du khách gọi một tách cafe ngắm nhìn ánh nắng chiều nhuộm vàng chiếu qua những ô cửa kính đa sắc màu trông thật huyền ảo.

4. Núi Lang Biang – địa điểm nổi tiếng Đà Lạt để check in

Nằm cách trung tâm khoảng 12km thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Du khách nào cũng chọn Núi Lang Biang làm địa điểm đầu tiên khi ghé đến Đà Lạt. Và để lựa chọn phương tiện di chuyển đến đây không hề khó, có thể đi ô tô, xe máy hoặc xe điện du lịch

Núi Lang Biang - địa điểm nổi tiếng Đà Lạt để check in

Nằm ở độ cao 2167m so với mặt biển. Nhìn từ xa, du khách sẽ thấy Núi Lang Biang có 2 ngọn núi mà người dân nơi đây đặt tên là “ Núi Ông và Núi Bà”. Sở dĩ có tên gọi này bởi trong đó còn ẩn chứa một câu truyện truyền thuyết về một tình yêu say đắm của chàng Lang và nàng Biang. Chính vì điều này lại càng khiến du khách cảm thấy tò mò khi đến đây.

5. Làng Cù Lần

Nằm cách thành phố Đà Lạt khoảng 20km, làng Cù Lần nằm trọn trong thung lũng nhỏ xinh đẹp đã trở thành địa điểm nổi tiếng Đà Lạt. Du khách không chỉ thu hút bởi cái tên lạ hoắc mà còn như lạc vào khu rừng cổ tích khoác trên mình chiếc áo màu xanh thẳm của thiên nhiên nơi đây.

Ngôi làng được lấy tên từ một loài cây Cù Lần đồng thời đó cũng là tên loài động vật rất nhút nhát nằm trong diện Sách Đỏ của Việt Nam. Những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh ẩn hiện trong khu rừng thông xanh rộng lớn ven hồ như muốn ôm trọn lấy tất cả. Càng đi sâu vào trong những con đường nhỏ phủ đầy sắc hoa. Du khách sẽ bất ngờ trước chiếc cầu treo nối vắt ngang qua dòng suối nhỏ dẫn vào làng.

6. Vườn Dâu Tây Đà Lạt

Đến Đà Lạt, du khách nào cũng muốn được  nhìn thấy những khu vườn dâu tây chín mọng. Vốn là một đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt, chỉ cần đến đây, du khách sẽ thấy đâu đâu cũng có trái dâu tây chín đỏ. Trở thành loại quả đặc trưng của vùng đất này nên các vườn dâu đã trở thành địa điểm nổi tiếng Đà Lạt. 

Lạc vào khu vườn dâu tây, du khách sẽ choáng ngợp với không gian rộng lớn, thích thú ngắm nhìn trái dâu tây chín ẩn mình trong chiếc lá xanh. Dâu tây ở đây được trồng trên giàn hoặc theo kiểu luống. Du khách có thể chọn hái những trái dâu tây tùy thích.

Vườn Dâu Tây Đà Lạt

7. XQ Sử Quán – địa điểm nổi tiếng Đà Lạt tham quan nét đẹp văn hóa

XQ Sử Quán Đà Lạt hay còn gọi là tranh thêu XQ tọa lạc ở số 258 Mai Anh Đào, phường 9, Đà Lạt. Đây là một trong những điểm đến du lịch tại thành phố Đà Lạt thu hút du khách tới đây tham quan và khám phá vẻ đẹp độc đáo mà chỉ nguyên XQ Sử Quán mới có.

địa điểm nổi tiếng Đà Lạt một khi du khách đã đến sẽ như lạc vào thiên đường của mỗi một nét đẹp văn hóa nghề thêu khác nhau. Từ những câu chuyện liên quan đến nghề thêu rồi tới nghệ thuật thêu tranh phong cảnh thậm chí là trưng bày những tác phẩm đặc sắc.

XQ Sử Quán - địa điểm nổi tiếng Đà Lạt tham quan nét đẹp văn hóa

Tham quan một vòng XQ Sử Quán, thưởng thức những chương trình biểu diễn nghệ thuật cuối tuần hay dạo một vòng ẩm thực những món ăn dân gian được chế biến khéo léo qua các nghệ nhân mang đến cho du khách những giây phút tuyệt vời khi lạc vào đây.

8. Thung lũng Tình Yêu

Không chỉ là một thành phố mộng mơ mà Đà Lạt còn là điểm đến của nhiều cặp đôi yêu nhau. Thung lũng Tình Yêu là một trong những thắng cảnh thu hút du khách đến Đà Lạt.

Từ trung tâm thành phố, cách khoảng 5km về phía Bắc, những sườn đồi ôm trọn lấy thung lũng Tình Yêu, xung quanh là những rừng thông xanh biếc. Với diện tích 140ha, nơi đây có nhiều điểm vui chơi cũng như nhiều khu tham quan như vườn hoa được trang trí hoa khắp thung lũng, mê cung tình yêu, cầu khóa tình yêu hay đoàn tàu gỗ đưa du khách ngắm một vòng khung cảnh thung lũng.

Thung lũng Tình Yêu là một điểm đến thích hợp cho du khách check-in những bức ảnh đẹp hay những đôi lứa yêu nhau tới đây ngắm cảnh. Không những thế còn là địa điểm nổi tiếng Đà Lạt dành để chụp ảnh, viết những lời nguyện ước treo lên cây tại thung lũng.

8. Đồi Chè Cầu Đất

Điểm đầu tiên thu hút du khách tại đây là hình ảnh những cô công nhân đang lượm lá chè, hái những trái chè nhỏ, xinh nằm gọn lòng bàn tay. Đứng giữa đồi chè bao la, rộng lớn ngắm nhìn màu trắng tinh khôi của hoa chè, tận hưởng không khí trong lành mát mẻ như muốn níu chân con người đến nơi đây.

Những đồi chè xanh thẳm, trải dài ngút ngàn – Đồi Chè Cầu Đất đang là địa điểm nổi tiếng Đà Lạt được nhiều du khách yêu thích.

Còn chần chừ gì mà không ghé ngay Đà Lạt để tận hưởng những giây phút này!

Tham khảo thêm: 10 mùa hoa Đà Lạt đốn tim nhiều bạn trẻ

Mua xe điện du lịch cần chú ý điều gì?

Giữa hàng nghìn chiếc xe điện du lịch có mặt trên thị trường thì người sử dụng khó có thể phân biệt được chất lượng của từng loại. Chính vì thế việc chọn mua xe điện khá khó khăn. Đặc biệt đối với những ai chưa có hiểu biết nhiều về dòng xe mới này. Hiểu được điều đó, xe điện du lịch CITY TOUR – EARC tổng hợp những điểm cần lưu ý khi mua xe điện du lịch trong bài viết dưới đây.

Những yếu tố cần xem xét khi mua xe điện du lịch?

Xe điện du lịch có thông số kỹ thuật chuẩn

Thông số kỹ thuật là yếu tố quan trọng đầu tiên bạn cần lưu tâm trước khi chọn mua xe điện du lịch. Các thông số về pin, ắc quy, bộ điều khiển, bộ sạc, hộp số, lốp xe… cần được thể hiện rõ nét, không có dấu hiệu dán đè tem mác hay thông tin của các bộ phận. Một số thông số được dập nổi tinh tế ngay trên bộ phận, dễ dàng nhận biết.

Xe điện du lịch có thông số kỹ thuật chuẩn

Nếu cẩn thận và tỉ mỉ hơn, bạn có thể yêu cầu hãng xe cho xem những giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu, giấy chứng nhận… để đảm bảo an tâm về chất lượng sản phẩm.

Hình thức xe điện bắt mắt, thiết kế ấn tượng

Mẫu mã, hình dáng làm nên thương hiệu của chiếc xe điện. Cho nên, khi lựa chọn mua xe điện du lịch bạn cũng cần tham khảo những kiểu dáng của những dòng xe chất lượng đã có mặt trên thị trường. 

Khi kiểm tra hình thức, kiểu dáng cần chú ý:

  • Xe điện du lịch chất lượng có thiết kế chắc chắn, chỉnh chu, đảm bảo tính thẩm mỹ, kiểu dáng năng động, hiện đại.
  • Kiểm tra các bộ phận linh kiện như:  logo, vô lăng, bánh xe, hệ thống phanh, gương chiếu hậu, ghế ngồi… còn mới nguyên, chưa có dấu hiệu đã qua sử dụng, không bị xước, gãy, lỏng lẻo… đảm bảo tính thẩm mỹ.
  • Lớp sơn của xe đều, bóng, đồng nhất, không bị loang màu hay bong tróc. 
Hình thức xe điện bắt mắt, thiết kế ấn tượng

Những dòng xe chất lượng thường được chăm chút vẻ bề ngoài khá kỹ. Chỉ cần kiểm tra cẩn thận bạn cũng có thể nhận thấy những điểm kém chất lượng. Đặc biệt, đối với các dòng xe điện được sử dụng trong khu du lịch, resort cao cấp, càng cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính chuyên nghiệp cho các đơn vị đầu tư.

Khả năng vận hành khi mua xe điện du lịch

Một chiếc xe điện chất lượng khi hoạt động sẽ rất trơn tru, êm ái, an toàn, không phát ra tiếng động lạ. Động cơ khỏe khoắn, có thể chạy với vận tốc tối đa 30km/h và quãng đường 80 – 100km trong mỗi lần sạc. Bạn có thể test yếu tố này bằng cách trực tiếp lái thử xe điện hoặc ngồi trên xe để cảm nhận chân thực nhất.

Khả năng vận hành khi mua xe điện du lịch

Giá xe điện du lịch ở mức phải chăng?

Giá cả là một trong những điều quan trọng cần quan tâm khi tìm hiểu mua xe điện. Để có cái nhìn tổng quan hãy tham khảo giá cả trước khi chọn mua xe điện du lịch tại các cửa hàng bán xe ô tô điện 4 bánh. Tham khảo thêm trên các website bán xe điện để có cái nhìn tổng quan nhất. Bạn không nên để ý tới những xe có giá quá thấp so với mặt bằng chung, vì chúng có thể là những chiếc xe có chất lượng kém.

Giá xe điện du lịch ở mức phải chăng

Chế độ hậu mãi, bảo dưỡng bảo hành sau mua tốt

Rất nhiều đơn vị bị lầm bởi nhiều đơn vị cung cấp “phủi tay” sau khi giao hàng thành công. Điều này gây nhiều rắc rối vì những đơn vị mua phải xe điện du lịch “dởm” phải loay hoay. 

Chính vì vậy, phải lựa chọn những đơn vị có chế độ bảo hành, bảo dưỡng rõ ràng.

Thông thường, xe điện chất lượng có chế độ bảo hành lâu dài, từ 12 tháng trở lên, nhằm đảm bảo lợi ích tối đa của khách hàng. Thời gian bảo hành đồng nghĩa với việc hãng tự tin với chất lượng sản phẩm hơn là các chính sách hậu mãi sau đó. 

Chế độ hậu mãi, bảo dưỡng bảo hành sau khi mua xe điện du lịch tốt

Nên mua xe oto điện 4 bánh tại đơn vị có chính sách bảo hành cụ thể: nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm sửa hay thay mới các chi tiết nào, trường hợp nếu đó là lỗi của người dùng thì bạn sẽ được hỗ trợ những gì… tránh trường hợp không may xảy ra.

Xe điện du lịch tại CITY TOUR ECAR

Được sử dụng và chọn mua xe điện du lịch chất lượng, chuyên sử dụng cho các khu resort, nghỉ dưỡng, khu du lịch…Vì vậy, sử dụng dịch vụ du lịch bằng xe điện CITY TOUR ECAR, mỗi du khách đều sẽ cảm thấy thoải mái.

LIÊN HỆ VỚI CÁC HỆ THỐNG XE ĐIỆN CITY TOUR 

XE ĐIỆN DU LỊCH CITY TOUR – ECAR

  • ☎ HOTLINE: 0917 05 85 95
  • Tp.HCM: 1286 Quốc Lộ 1A, P. Thới An, Q. 12, TPHCM
  • PHÚ QUỐC: CMT8, KP10, P. Dương Đông, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang
  • ĐÀ LẠT: 36 – Hùng Vương – P.9 – TP. Đà Lạt
  • ĐÀ NẴNG: 21B Lý Văn Tố, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng
  • QUY NHƠN: 06 – Phan Chu Trinh – P.Hải Cảng – TP.Quy Nhơn – Tỉnh Bình Định
  • LÝ SƠN: Nhà nghỉ Công đoàn Lý Sơn, thôn Đông An Vĩnh, Huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Giải đáp hoài nghi khi sử dụng xe ô tô điện hiện nay.

Nhắc đến dòng xe ô tô điện nhiều người vẫn nghĩ rằng chúng là phương tiện của tương lai. Sự lầm tưởng của nhiều người khiến cho xe điện hiện tại chưa được phổ biến ở Việt Nam. Cũng khiến nhiều người băn khoăn khi sử dụng. 

Xe ô tô điện không thân thiện cho môi trường bằng xe xăng?

Động cơ xe ô tô điện chuyển hoá 75% năng lượng hoá học từ pin thành nguồn cấp điện cho xe. Trong khi đó, động cơ đốt trong chuyển hoá khoảng 20% từ nhiên liệu thành động năng. Bên cạnh đó, ô tô điện không thải trực tiếp khí thải ra môi trường như động cơ đốt trong. Nghiên cứu thực hiện bởi Liên hiệp khoa học Mỹ chỉ ra rằng ô tô điện thường không gây ô nhiễm nhiều như động cơ đốt trong tại một số vùng ở nước Mỹ.

Động cơ xe ô tô điện chuyển hoá 75% năng lượng hoá học từ pin thành nguồn cấp điện cho xe

Xe điện không phù hợp cho những chuyến đi dài?

Nghi hoặc đầu tiên của nhiều người là xe điện sẽ không thực hiện được những chuyến đi dài. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ giao thông Mỹ, người sử dụng xe nước này trung bình chạy khoảng 64 km/ngày. 

Trong khi đó, hầu hết ô tô điện đều có khả năng chạy quãng đường dài gấp đôi số đó trước khi phải sạc điện. Với một xe điện giá vừa phải như Nissan Leaf, quãng đường đi được của xe có thể khoảng 240km hay một chiếc Hyundai Kona điện có thể di chuyển liên tục quãng đường 412 km, tức là người dùng có thể chạy xe vài ngày mới cần phải sạc điện.

Xe điện phù hợp cho những chuyến đi dài

Chưa kể, đối với những dòng xe cao cấp như Tesla Model 3 có thể di chuyển liên tục trên quãng đường khoảng 500 km/lần sạc. Hãng xe Mỹ cho biết xe điện mui trần ra mắt năm 2020 còn có thể chạy liên tục gần 1.000 km với một lần sạc đầy.

Điều đó cho thấy, công nghệ sản xuất xe ô tô điện đã phát triển đến mức nào. Không những có thể kéo dài thời gian di chuyển mà còn có thể rút ngắn thời gian sạc.

Xe ô tô điện chạy rất chậm có phải không?

Thực tế chứng minh rằng, so với xe truyền thống, xe điện thường nhanh hơn xe dùng động cơ đốt trong cùng công suất. Nguyên nhân xuất phát từ việc, xe ô tô điện truyền tải 100% mô-men xoắn sinh ra để dẫn động. Không bị thất thoát qua các bộ phận khác. Khi người điều khiển đạp chân ga, xe ngay lập tức tăng tốc mà không có hiện tượng trễ. 

Xe ô tô điện chạy với tốc độ an toàn
Xe ô tô điện chạy với tốc độ ổn định

Sử dụng xe ô tô điện không được an toàn?

Sở dĩ có hiểu lầm này là vì dòng xe điện có thị phần nhỏ, nên các tổ chức tại Mỹ thường không thực hiện các bài thử nghiệm an toàn. Tuy nhiên, những xe đã thực hiện thử nghiệm đâm va đều cho kết quả tốt.

Ngoài ra, những lo ngại về việc bộ pin bị cháy, phát nổ do va chạm cũng đều là tin phóng đại. Trong những nghiên cứu gần đây thực hiện bởi Cơ quan An toàn cao tốc quốc gia Mỹ, tần suất cháy, nổ hệ thống pin của ô tô điện tương đương hoặc thấp hơn so với ô tô truyền thống.

Chi phí “tậu” một chiếc xe điện quá cao?

Hiện tại, giá xe điện cao hơn giá xe động cơ đốt xăng. Tuy nhiên, đây chỉ là phần chi phí ban đầu cần bỏ ra. Với chính sách khuyến khích sử dụng dòng xe an toàn, bảo vệ môi trường. Đối với người sử dụng xe  ô tô điện có thể được hoàn một khoản tiền nhất định tùy theo thu nhập của từng người.

Chi phí sắm xe điện không quá cao

Giá xăng, dầu ở mức hợp lý tại Mỹ, tuy nhiên sử dụng ô tô điện vẫn tiết kiệm hơn đáng kể. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho rằng Hyundai Ioniq điện sẽ tốn chi phí khoảng 500 USD/năm, với quãng đường vận hành khoảng 24.000 km. Trong khi đó, chi phí sử dụng ô tô dùng động cơ đốt trong sẽ cao hơn so với ô tô điện khoảng 5.000 USD trong chu kỳ 5 năm.

Chi phí bảo dưỡng sửa chữa sẽ cao?

Chi phí dành cho bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô điện rẻ hơn so với xe truyền thống. Một ví dụ dễ nhìn thấy là việc ô tô điện không yêu cầu thay dầu bảo dưỡng định kỳ giống như ô tô truyền thống. Ngoài ra, các dòng xe điện không có nhiều bộ phận truyền động như ô tô dùng động cơ đốt trong, nên ít khi hỏng hóc cần sửa chữa. Xe điện có kết cấu truyền động đơn giản, không cần sử dụng đến những bugi, hệ thống van nạp/xả, bình xăng, bộ đề, đai truyền động và nhiều chi tiết khác.

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện không quá cao.

Pin xe điện có tuổi thọ không cao có phải không?

Chính sách nhiều địa phương tại Mỹ quy định hệ thống pin được bảo hành riêng với thời gian lên đến 8 năm hoặc 160.000 km. Trong một báo cáo tại Mỹ, chiếc Nissan Leaf sử dụng chạy dịch vụ vẫn duy trì dung lượng pin khoảng 75% sau gần 200.000 km. Trong khi đó, Tesla cho biết bộ pin của xe có thể đạt 90% dung lượng sau khoảng 320.000 km vận hành. Hầu hết pin xe ô tô điện đều có thể tái chế cho các mục đích khác nhau.

Hệ thống điện sẽ không đủ đáp ứng khi xe trở nên phổ biến

Đây không phải là điều lo lắng dư thừa cho một tương lai không xa, khi xe điện trở nên phổ biến. Ngoài các nhà máy cung cấp điện thì có thể tận dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời để đủ công suất tiêu thụ. Bên cạnh đó, hầu hết người sử dụng lựa chọn sạc pin xe vào giờ đi ngủ, thời điểm nhu cầu sử dụng điện thấp nhất trong ngày. 

Hệ thống điện sẽ đủ đáp ứng khi xe trở nên phổ biến

Công nghệ đang ngày càng phát triển theo hướng tối ưu hóa cho con người. Những gì tốt nhất, không những bảo vệ cho sức khỏe, tinh thần của con người mà còn phải bảo vệ thiên nhiên môi trường mới được ưu tiên sử dụng. Trong tương lai không xe, xe ô tô điện có thể thay thế dòng xe xăng dầu hiện tại.

Sự thật đằng sau thành công của nền kinh tế xe điện

Để có được thành công như hiện nay, lịch sử của loại xe này đã vượt qua không ít khó khăn. Trong đó có sự thành công của lĩnh vực xe điện du lịch. Không ai tin tưởng vào sự thành công của loại xe này, cho đến khi chúng thực sự có chỗ đứng trên thị trường. Cùng tìm hiểu về con đường phát triển và thành công cho đến hiện nay của nền kinh tế xe điện. 

Hai lần vinh quang rồi vụt tắt của nền kinh tế xe điện

Lịch sử chứng kiến hai lần xe điện vinh quang rồi lụi tàn. Điều này cho thấy, một sản phẩm muốn thành công trên thị trường sẽ phải trải qua khó khăn như thế nào?

Thất bại của chiếc xe điện đầu tiên

Chiếc xe điện đầu tiên được chạy thử trên đường phố Paris cách đây đúng 140 năm. Sớm hơn bốn năm so với dòng xe xăng được cấp bằng sáng chế cho ông Karl Benz tại Đức. 

Nguyên nhân chính khiến chiếc xe điện đầu tiên không được ưa chuộng bởi vì nhiều điểm bất cập. Những năm 1930, giá xe điện cao do chi phí sản xuất cao. Thời gian sạc lâu do công nghệ chưa được tiến bộ. Trong lúc đó, sự tiến bộ của công nghệ động cơ đốt trong. Kèm theo đó là giá xăng dầu rẻ khi đó đã từng bước tiễn xe điện vào bảo tàng.

Sự thất bại của chiếc xe điện thứ nhất là do giá thành quá cao và thời gian sạc pin quá lâu.
Sự thất bại của chiếc xe điện thứ nhất là do giá thành quá cao và thời gian sạc pin quá lâu.

Thất bại của chiếc xe điện thứ hai

Nguyên nhân chính của lần thất bại thứ hai này chủ yếu xuất phát từ việc thiếu lòng tin và đố kỵ. Nền kinh tế xe điện niên 2 này có thể sẽ thành công nếu có đủ sự tin tưởng. Chúng bị nghi ngờ không đủ tạo ra lợi nhuận, có khả năng gây tổn thất cho nhóm lợi ích xe động cơ truyền thống và xăng dầu.

Chính vì vậy, sự nỗ lực của nhóm xe điện không đủ sức phát triển thị trường. Đành để nhóm xe truyền thống và xăng dầu tiếp tục chiếm lĩnh. Phát súng kết liễu cho sự tồn tại của dòng xe này là việc thu hồi và nghiền nát hơn 1.000 chiếc xe điện EV1 của General Motors những năm 2002-2003.

Khẳng định thị trường của nền kinh tế xe điện với sự trở lại lần 3

Đến năm 2008, khi kẻ ngoại đạo Tesla Motors xuất hiện với việc ra đời mẫu xe điện hạng sang Roadster, mọi thách thức của ngành công nghiệp xe điện đã bị xô ngã. Elon Musk đã chứng minh xe điện là thứ loài người đang kiếm tìm.

Tư duy, công nghệ phát triển xe điện thật sự khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hiện nay, sử dụng xe điện không còn phải lo về vấn đề sạc quá lâu.

Xe điện đang từng bước chiếm lĩnh thị trường như thế nào?

Bằng việc đưa xe điện vào thực tiễn cuộc sống. Người dùng nhận thấy được sự tiện lợi của dòng xe này. 

Dùng xe điện sẽ trở thành xu hướng hiện đại. Không lâu sau, đây sẽ trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường phố.
Dùng xe điện sẽ trở thành xu hướng hiện đại. Không lâu sau, đây sẽ trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường phố.

“Hơn hai năm nay, thường xuyên lái chiếc ôtô điện Nissan Leaf “đi cơ sở” trong công việc ở Canada, tôi càng hiểu sự ưu việt của dòng xe này. Mọi thao tác điều khiển và di chuyển đều gọn, lẹ. Nếu hết “pin”, tôi có thể ghé vào các trạm sạc xe điện được lắp đặt theo mạng lưới giao thông.

Tính trọn vòng đời, phát thải khí nhà kính của Nissan Leaf chỉ bằng ¼ so với xe chạy xăng Nissan Micra. Dù xe điện có giá đắt gấp rưỡi xe xăng, nhưng tiền điện phải trả chỉ bằng 1/5 tiền xăng.

Tại tỉnh bang British Columbia, trung bình mỗi xe điện tiết kiệm khoảng 1.800 đô la Canada mỗi năm so với xe xăng, chưa kể chi phí bảo dưỡng định kỳ hệ thống cơ khí rất nhỏ so với cỗ máy phức tạp của xe truyền thống. Cơ quan tôi đang có kế hoạch chuyển đội xe gần 100 chiếc sang xe điện mỗi khi đến kỳ thay mới với mục tiêu giảm 50% phát thải đến năm 2030.

Xe điện đang được xem như là “con cưng” tại Canada. Tỉnh bang British Columbia đưa ra mục tiêu đầy tham vọng: sau năm 2040, toàn bộ xe mới bán ra tại đây phải là xe không phát thải, nghĩa là xe dùng xăng, dầu sẽ “hết cửa” trong vòng 20 năm tới”

Chuẩn bị cho sự chiếm lĩnh thị trường của nền kinh tế xe điện

Quá trình chuẩn bị

Để hiện thực hóa mục tiêu này, chính phủ đã đầu tư hạ tầng trạm sạc nhanh và siêu nhanh, đồng thời hỗ trợ từ tiền mua xe, tiền lắp trạm sạc nhanh đến cho phép chạy làn ưu tiên trên cao tốc và ưu tiên đậu xe nơi công cộng. Chỉ sau 10 năm, British Columbia đã có 1.700 trạm sạc công cộng để phục vụ hơn 30.000 chiếc xe điện. Con số vẫn đang tăng lên chóng mặt.

Trong khu vực châu Á, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Đài Loan, Ấn Độ, Sri Lanka đã ban hành chính sách ưu tiên thu hút đầu tư chuỗi cung ứng xe điện từ vài năm trước. Trung Quốc hiện là thị trường sản xuất và tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới.

Điều gì làm nên sự thành công của xe điện

Tất cả các yếu tố trên chính là thiên thời. Khởi nghiệp tại thung lũng Silicon, cái nôi của nền công nghệ Mỹ là địa lợi. Tư duy khác biệt của Elon Musk, mô hình kinh doanh đột phá và đội ngũ xuất sắc là nhân hòa. Chúng tạo nên sự thành công tột bậc của Tesla.

nền kinh tế xe điện

Tôi ước tính rằng nếu có 720 ngàn chiếc Tesla Model 3 tại Việt Nam, khoảng 1,3 tỷ kWh năng lượng tái tạo sẽ không bị cắt giảm năm 2021 như quyết định vừa qua. Lượng xe này được nạp điện dư thừa trong giờ thấp điểm trưa, ví dụ từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà. Chỉ riêng lượng điện mặt trời mái nhà hiện có của cả nước, gần 9.600 MWp, đủ cung cấp cho nhu cầu của 8 triệu chiếc xe điện.

Trong giờ cao điểm, pin của xe có thể cấp điện trong nhà hoặc phát lên lưới để giảm áp lực nguồn cung và thay thế cho việc phải huy động các nguồn điện truyền thống dự phòng. Giải pháp này thậm chí còn tạo kênh kinh doanh tốt cho người sở hữu xe điện thông qua tích trữ, mua, bán điện.

Tương lai không xa của xe điện tại Việt Nam

Tương lai không xa của xe điện tại Việt Nam

Nếu điều đó thành hiện thực, khí thải giao thông, nhất là tại Hà Nội và TP HCM, sẽ giảm mạnh. Và với thị trường gần 100 triệu dân, Việt Nam hoàn toàn có thể đặt tham vọng về một nền kinh tế xe điện cho riêng mình.

Đưa xe điện vào hoạt động tại các thành phố lớn

Như nhân loại, con đường Việt Nam chắc chắn phải đi là năng lượng sạch. Đầu tiên, có lẽ đã đến lúc từ chối những đề xuất đầu tư mới hay mở rộng sản xuất các mẫu xe đốt nhiên liệu truyền thống. Đây là cách chính phủ ngăn chặn công nghệ lỗi thời, bị loại bỏ của các nước vẫn “lăm le” tìm cơ hội sống sót tại Việt Nam như từng xảy ra với xi măng lò đứng, nhà máy luyện thép, nhiệt điện than hiệu suất thấp.

Việc chuẩn bị đưa vào hoạt động xe bus điện tại Hà Nội, TP HCM và Phú Quốc là tia hy vọng đầu tiên. Tuy vậy, việc xây dựng hệ sinh thái xe điện không thể thiếu bàn tay của các nhà quản lý. Đó là ban hành chiến lược kinh tế xe điện, định hình chính sách năng lượng sạch, ưu đãi thuế cho sản xuất và mua bán xe điện, hỗ trợ xây dựng các trạm sạc, mở rộng, nâng cấp và số hóa lưới điện.

Xe điện du lịch trong nền kinh tế Xe điện

Một ngày nào đó, khi giá xe điện tại Việt Nam không còn cao gấp hai, ba lần nước khác, tôi tin sẽ có nhiều chiếc Tesla Model 3 “made in Vietnam” lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, Hà Nội.

Costa Rica: Di Chuyển 100 Km Trên Xe Điện Với Chưa Đến 140,000 Vnđ Sạc Điện

Hiện nay tại Costa Rica có khoảng 1.000 xe điện đang lưu thông. Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sạc điện miễn phí cho khách hàng của họ, nhưng cũng có những nơi sẽ sử dụng phương pháp “khoáng” giá thành cho một lần sạc, được xác định bởi một đơn vị được gọi là Aresep.

Autoridad Reguladora de los Servicios Públicos (viết tắt là Aresep) đặt mức giá duy nhất ¢182,72 (tiền Costa Rica) cho mỗi lần sạc tại trung tâm sạc nhanh cho xe điện.

Như vậy, khách hàng sẽ chi ¢3.200 (khoảng 5,70 đô la Mỹ; 136,000 vnđ theo tỷ giá hối đoái hiện tại) để sạc điện cho một chiếc xe đi được 100 km. Số liệu trên có được dựa trên tính toán của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Công cộng. Nghiên cứu của tổ chức này cho rằng rằng 100 km di chuyển bằng ô tô điện cần 17,47 kwh điện năng.

Aresep cho biết, mức chi phí này giúp tiết kiệm 36% so với việc di chuyển bằng phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng dầu trên cùng quãng đường.

Mặc dù chủ sở hữu xe có thể sạc chúng trong nhà hoặc nơi làm việc, việc phát huy những trạm sạc công cộng vẫn rất quan trọng. Khi dịch vụ sạc điện được bán phổ biến, quá trình di chuyển đường dài, du lịch, công tác khắp quốc gia,v.v… bằng xe điện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cũng theo tổ chức Aresep, giá cho mỗi kwh là tạm thời và sẽ được cập nhật khi có thông tin về việc sử dụng các trung tâm sạc nhanh có sẵn.

Dự kiến vào tuần tới, giá cho mỗi kwh sẽ được công bố chính thức trên tờ báo La Gaceta.

Giá thành này sẽ được áp dụng cho một mạng lưới gồm 47 trung tâm sạc nhanh đang được phát triển bởi các công ty điện lực và hợp tác xã phân phối trong cả nước.

Ước tính 34 trong số các trung tâm này sẽ được lắp đặt trước cuối năm nay.

Hiện tại, giữa các đại lý ô tô, trung tâm mua sắm và các địa điểm khác, có 70 điểm sạc miễn phí, nơi khách hàng và chủ sở hữu xe điện có thể sạc pin cho xe điện.
Nguồn: Qcostarica
Dịch: CITY TOUR Ecar

Những Lợi Ích Khi Di Chuyển Bằng Xe Điện

Nếu đã từng nghe về xe điện và những lời khen lợi ích của nó đối với con người. Vậy thực tế, phương tiện này đem lại những giá trị như thế nào cho cuộc sống hiện đại ngày này của chúng ta. Bài viết sau xin cung cấp những nội dung cơ bản nhất dưới góc nhìn của những người sử dụng.

Ngồi xe điện du lịch giúp tăng cường sức khỏe

Thay vì dùng xe hơi đi tham quan, người ngồi xe điện sẽ cảm nhận được những khác biệt sau:
– Hít thở không khí trong lành do thiết kế xe thoáng mát
– Dễ dàng tham quan ngắm cảnh khi không bị lớp cửa kính ngăn cách
– Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Tinh thần thoải mái, thư giãn

Sức khỏe tinh thần và thể chất luôn có sự tác động qua lại lẫn nhau. Khi cơ thể khỏe mạnh, huyết áp ổn định, tinh thần sẽ lạc quan.
Ngồi xe điện ngắm cảnh tham quan là một phương pháp xả stress hữu hiệu, giúp bạn tăng cường độ cân bằng và linh hoạt tinh thần. Khi tâm lý thoải mái, ta sẽ như được tiếp thêm sự mạnh mẽ và cảm thấy hứng thú hơn với bản thân cũng như thế giới xung quanh.
Cuộc sống như chậm lại, mọi việc trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng chấp nhận.

Thân thiện với cộng đồng

Xe điện vốn được nhiều người biết đến là phương tiện thân thiện với môi trường, với con người, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Với nguyên lý hoạt động bằng động cơ điện, không thải chất thải khói bụi như động cơ đốt trong, điều này làm nên điểm nổi bật của dòng phương tiện này.
Bên cạnh đó, xe điện có máy chạy êm, không phát ra tiếng ồn. Từ đó tạo nên bầu không khí nhẹ nhàng, yên tĩnh nơi công cộng.
 

Xe điện chở khách đi tham quan
Xe điện chở khách đi tham quan

Nhiều lợi ích trong việc sử dụng

Xe đạp an toàn và phù hợp với mọi lứa tuổi, dễ điều khiển dễ di chuyển cho nên rất dễ được người dùng lựa chọn.
Không tiêu tốn nguồn nguyên nhiên liệu tự nhiên. Xét trên cả vòng đời, xe điện giúp cắt giảm và tiết kiệm chi phí đáng kể.

Trên đây là một vài lợi ích thiết thực mà xe điện đáp ứng cho chúng ta trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, để có cho mình một chiếc xe điện là việc không phải ai cũng có thể thực hiện. Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể thuê dịch vụ xe điện khi du lịch tại những thành phố nổi tiếng. CITY TOUR Ecar – dịch vụ thuê xe điện uy tín, chất lượng, nay đã có mặt tại 4 địa phương: Đà Lạt, Lý Sơn, Quy Nhơn, Đà Nẵng.

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

Ấn Độ: Xe Buýt Điện Sẽ Ra Mắt Tại Ahmedabad

Ahmedabad là thành phố lớn nhất ở bang Gujarat và là vùng đô thị lớn thứ 7 ở Ấn Độ, với dân số khoảng 5,1 triệu người. Tại thành phố này, 50 xe buýt vừa được triển khai trong giai đoạn đầu tiên, 32 xe sẽ bổ sung trong giai đoạn thứ hai.
 

Vào Thứ Năm tuần rồi, thành phố Ahmedabad (AMC) sẽ bắt đầu vận hành xe buýt điện trên một số tuyến đường trọng điểm. Việc đi xe buýt trong thành phố sẽ ít gây ra tiếng ồn và thân thiện với môi trường hơn. Đặc biệt, 8 chiếc xe buýt trong đợt này được ra mắt nhân một sự kiện gần Sola vào Thứ Năm.

Thị trưởng Bijal Patel phát biểu tóm tắt trước giới truyền thông vào Thứ Tư, nói rằng đây là khởi đầu cho hành trình sạch hóa và phủ xanh thành phố. Tổng cộng, có 50 xe buýt sẽ được triển khai, trong đó 32 xe sạc điện thông thường, 18 chiếc còn lại áp dụng công nghệ hay pin, có nghĩa là pin được thay mới thay vì sạc.

Theo ủy viên thành phố Vijay Nehra, điều này giúp làm giảm trọng lượng của xe buýt. Nhờ vậy, cho phép xe chở được nhiều hành khách hơn. Nguyên văn phát biểu như sau: “Mỗi pin dành cho xe buýt điện nặng khoảng 600 kg. Càng nhiều pin, trọng lượng xe càng tăng. Với tải trọng quy định không, buộc lòng phải giảm số lượng hành khách. Dọc các tuyến đường được bố trí trạm sạc chuyên dụng. Tại đây, chỉ mất vài phút để thay pin. Toàn bộ quá trình được thực hiện tự động bởi robot. Mỗi trạm sạc được 12 pin cùng một lúc.

Về đoạn đường có thể chạy sau mỗi lần nạp năng lượng. Xe buýt điện bình thường có thể chạy tới 200 km, xe buýt điện thay pin chỉ có thể chạy tối đa 40 km. Xe buýt bình thường sẽ trải qua quá trình sạc kéo dài qua đêm.

Những chiếc xe buýt trong lần triển khai này có nguồn gốc từ Ashok Leyland. Theo đó, Ashok Leyland sở hữu, vận hành và bảo trì xe buýt, trong khi AMC sẽ trả cho công ty theo km đi được. Vì vậy, AMC sẽ chỉ phải chịu chi phí hoạt động, thay vì chi phí vốn và bảo trì trong một mô hình thông thường.

Theo thông báo từ Nehra, suốt sáu tháng nay đã tiến hành các đợt chạy thử trên lô xe này. Đây là lô xe buýt đầu tiên mà AMC nhận được từ chính quyền trung ương, và đợt thứ hai với 32 xe dự kiến ​​sẽ đến trong khoảng hai tháng sau.

Theo chương trình Thúc đẩy Chuyển đổi và Sản xuất Xe điện (FAME), Ahmedabad sẽ có tổng cộng 300 xe buýt điện. Những đơn vị cạnh tranh là các thành phố lớn, như: Mumbai, Delhi, Bengaluru và Hyderabad. Tổng cộng, bang Gujarat đang nhận được 550 xe buýt điện theo chương trình này. Theo kế hoạch, 5.595 xe buýt điện sẽ được cung cấp cho 64 thành phố trên cả nước.
Xe buýt điện là gì?
Mỗi xe buýt có thể chở tối đa 50 hành khách. Đặc biệt với xe buýt điện, chúng sẽ không gây ra tiếng ồn và khói thải. Những xe này có hộp số tự động và phuộc hơi, giúp chuyến đi được thoải mái và êm ái hơn cho hành khách. Bên cạnh đó, xe được trang bị hệ thống phát hiện và chữa cháy tự động để khắc phục mọi tình huống xảy ra khi bắt lửa. Họ cũng có cảm biến cửa tự động, nghĩa là xe không thể khởi động nếu cửa mở.   Đôi lời về Chiến dịch trồng triệu Cây xanh
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên minh Amit Shah cũng sẽ kết thúc Chiến dịch trồng triệu Cây xanh mà AMC đã bắt đầu vào Ngày Môi trường Thế giới năm nay. Theo dự án này, AMC tuyên bố rằng họ đã cho phép trồng một triệu cây con kể từ khi chương trình ra mắt. Ngoài AMC, các tổ chức tự nguyện trong thành phố, các viện giáo dục và doanh nghiệp cũng đã tham gia.   Nguồn: Dnaindia.com
Dịch: CITY TOUR Ecar

Ấn Độ: Tự “Chế” Xe Điện Bảo Vệ Môi Trường

Chiếc xe điện “make in India” này của Học viện Công nghệ Ấn Độ – IIT Kharagpur – cho chúng ta một phương pháp di chuyển êm ái, dễ dàng bảo dưỡng và thân thiện môi trường. Tên của chiếc xe ấy là DESHLA dựa theo tên của người sáng tạo nên nó – một “đối thủ” mới ra đời của xe ba bánh và xe tút tút.

Các nhà hoạch định đô thị và bộ phận giao thông đang làm việc với kế hoạch giảm ô nhiễm do xe cộ tạo ra, chiếc xe điện màu xanh lá cây “make in India” mới của IIT Kharagpur đã lên đường sẽ cạnh tranh gay gắt với xe tự lái ba bánh hiện tại và bảo dưỡng cao .

Ai đã chế tạo chiếc xe xanh “make in India” này?

  Chiếc xe điện đã được thiết kế và chế tạo từ đầu bởi một nhóm sinh viên mạnh mẽ gồm 50 thành viên do Giáo sư Vikranth Racherla dẫn đầu từ Khoa Cơ khí của IIT Kharagpur.
“Thay vì lắp đặt, cải tiến lại một chiếc xe hiện có, chúng tôi thiên về suy nghĩ chế tạo một chiếc xe mới từ những công đoạn đầu. Đặc biệt, vấn đề thiết kế là rất quan trọng đối với một chiếc xe điện. Mỗi thiết kế xe điện trải qua rất nhiều công đoạn, từ lên ý tưởng, phân tích, tạo mẫu, phân tích, chỉnh sửa,v.v… như một chu kỳ lặp lại nhiều lần trước khi thực tế sản phẩm ra đời.” – Giáo sư Racherla nói.

Giáo sư Partha P. Chakrabarti thuộc IIT Kharagpur đã ca ngợi dự án này sau khi xem xét quá trình phát triển và chế tạo sản phẩm từ những ngày đầu. Theo ông Partha, việc sinh viên từ các trường cao đẳng kỹ thuật khắp Ấn Độ được học tập thực hành dựa trên dự án thực tế là một cách giáo dục mới mẻ và sống động, mang đến hiệu quả cao.

Dự án được tài trợ bởi các cựu sinh viên IIT Kharagpur, Tiến sĩ Purnendu Chatterjee – người sáng lập và Chủ tịch của Tập đoàn Chatterjee (TCG).

Xe điện ‘DESHLA’ của IIT Kharagpur hoạt động như thế nào?

Deshla đi kèm với một động cơ mạnh mẽ, pin lithium ion có tuổi thọ 6-7 năm, khả năng chịu tải cao, khung chắc chắn và tính cơ động nổi bật. Bản thử nghiệm đã được chạy thử thành công tại cơ sở IIT Kharagpur. Buổi thử nghiệm cho thấy, chiếc xe này không chỉ “sạch và xanh”, mà còn đảm bảo đầy đủ các tiêu chí an toàn, hiệu suất và sự thoải mái khi đưa vào vậy hành.
Nhóm sinh viên với 50 thành viên do Giáo sư Racherla dẫn đầu đã tích cực tìm hiểu và phát triển 3 công nghệ là: hệ thống quản lý pin (phiên bản 5.0) được dùng cho điện áp danh định 51.2V 70A; bộ điều khiển động cơ phiên bản 2.1 được thiết với 60V và 70A nhằm vận hành động cơ BLDC và thiết kế bộ sạc.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng có những điều chỉnh trên khung gầm, lái, hệ thống treo, phanh, truyền, sàn và tích hợp các cảm biến.

DESHLA – khởi đầu cho của một loại hình xe “tút tút” mới

Giáo sư Sriman Kumar Bhattacharyya – Giám đốc phụ trách của IIT Kharagpur – cho biết: “DESHLA chính là khởi đầu của loại hình xe ba bánh chạy điện “make in India”, thường được dân địa phương gọi với tên xe tút tút”

“Chuyến đi rất tuyệt vời, máy xe êm ái, không phát ra âm thanh ồn nào, khung xe được thiết kế đẹp mắt, dễ dàng điều khiển” – ông nói. “Những người lái xe toto địa phương đã ghé thăm trong quá trình chạy thử đã rất hào hứng với thiết kế xe và tính kinh tế đằng sau nó,” ông nói thêm.
Ô tô điện tự động cũng được xem là một loại tút tút kiểu mới nhờ vào chi phí ban đầu và chi phí vận hành thấp hơn so với ô tô dùng dầu diesel đắt tiền và gây ô nhiễm. Tuy nhiên, từ trước đến nay, chúng chủ yếu được các doanh nghiệp địa phương lắp ráp từ những bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc.

Loại tút tút truyền thống đang sử dụng tại Ấn Độ có động cơ DC 1kW, dùng bộ pin axit chì 48V 100Ah. Loại xe này gặp rất nhiều vấn đề: như việc vận hành, độ an toàn, hiệu suất và sự thoải mái cho người ngồi trên xe.

Với tất cả tâm huyết của mình, Shri Bijoy Chatterjee – Uỷ viên Cuộc sống của IIT Kharagpur và cố vấn công nghệ mới nổi đã dự tính lên bản vẽ và bắt tay vào chế tạo một chiếc xe ba bánh chạy điện với các chức năng cải tiến, trọng lượng nhẹ và phù hợp cho sử dụng trong địa hình đô thị.

Sản xuất thương mại xe điện DESHLA

qGiáo sư Racherla và hai nhà nghiên cứu chính khác là Shyama Agrawal và Manuj Agrawal đã khởi động việc thương mại hóa phương tiện này. Hiện công cuộc gây quỹ thiên thần đang được tiến hành cho sản xuất xe điện Deshla quy mô công nghiệp.
Nguồn: Indiatoday
Dịch: CITY TOUR Ecar

Việt Nam: Khi Xe Điện Dần “Đi” Vào Văn Hóa Cưới Hỏi Thời Hiện Đại

Tại Việt Nam, các chuyến đưa rước dâu cùng dàn xe kéo dài nối đuôi nhau đã trở thành truyền thống. Nét đẹp buổi đưa dâu đi vào thơ ca, văn học, như một nghi lễ không thể thiếu trong ngày cưới. Ngày nay, khi xe điện đang dần phổ biến. Không chỉ là đưa rước học sinh, khách du lịch, chiếc xe này đang từng bước “đi” vào văn hóa cưới hỏi Việt Nam thời hiện đại.

Ý nghĩa của buổi lễ rước dâu?

Tại nhà gái, vào giờ Hoàng Đạo như đã bàn trước, nhà trai (gồm chú rể, người thân và đội bưng quả) sẽ xuất hiện cùng dàn xe rước dâu, đặc biệt nhiều nơi thì thay xe bằng ghe, xuồng để đi đường thủy. Đôi bên gia đình chuẩn bị chỗ đậu xe gọn gàng. Khi xong hết thủ tục ở nhà gái, cô dâu sẽ theo đoàn xe rước dâu về nhà trai.

2
Cô dâu chú rể bên xe điện

Khi cô dâu rời khỏi nhà mình để lên xe hoa, người dẫn đường sẽ là mẹ chồng, chú rể chỉ đi bên cạnh. Nếu có thể, cô dâu đưa theo một phù dâu đáng tin cậy đi cùng xe để hỗ trợ công việc. Người thân bên nhà gái sẽ đi theo trong những xe khác cùng cô dâu sang nhà chồng.

Tuy nhiên có một điểm cần lưu ý: đoàn rước dâu khi về nhà trai phải có số chẵn. Vì vậy, cô dâu cần lên danh sách chi tiết số lượng người thân theo mình “sang sông” để đảm bảo được phong tục này. Sang tới nhà trai, cô dâu, chú rể sẽ tiến hành làm lễ.

3
Một cặp đôi bước lên xe cưới

Có thể thấy, rước dâu là một hành động mang ý nghĩa đặc biệt. Là khoảng thời gian kết nối hai giai đoạn: nghi thức lễ tại nhà cô dâu và nhà chú rể. Đoạn đường rước dâu dài ngắn tùy nơi, song đều mang đến ý nghĩa thiêng liêng sâu sắc. Đây là đoạn đường mà cô dâu tạm biệt cha mẹ về với nhà chồng. Trên đoạn đường ấy, có những nhớ nhung bồi hồi xao xuyến, cũng có những vui tươi hồi hộp nghĩ về gia đình mới đang đón chờ.

Xe điện rước dâu – điểm giao thoa giữa nét đẹp cổ điện và tinh thần văn minh

Thuê xe để phục vụ ngày cưới là một việc rất quan trọng trong danh sách những việc phải làm của đôi bạn trẻ. 

Để chọn xe rước dâu, các gia đình thường chú ý đến tính thuận tiện và đẹp mắt. Xe phải chở đủ số người đi đưa dâu, rước dâu. Ngoại hình xe có nét đẹp tinh tế, hoặc độc đáo tùy theo sở thích của gia đình và cặp đôi chính. Có những gia chủ kỹ tính, thường chọn màu xe hợp phong thủy, hợp mệnh với gia đình. Hay những gia đình có điều kiện sẽ chọn các dòng xe hơi sang trọng, đắt tiền.

1
Rước dâu bằng xe điện

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều người có tư tưởng tân thời, tiến bộ đã chuyển sang chọn lựa xe điện để đưa, rước dâu. Xe điện có nhiều mắc, kiểu dáng từ hiện đại đến cổ điển, thật sự là một lựa chọn thông minh. Hơn nữa, dòng xe này gọn nhẹ, lưu thông dễ dàng, an toàn và thân thiện môi trường. Xe điện đưa dâu – chính là ví dụ điển hình cho sự kết hợp giữa nét hiện đại, tinh thần văn minh, cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.

CITY TOUR cung cấp xe điện rước dâu như thế nào?

4
Xe điện đưa dâu tại đảo Lý Sơn

Tại CITY TOUR, chúng tôi có các văn phòng cho thuê xe điện du lịch, xe điện phục vụ tiệc cưới trải rộng trên khắp cả nước.

Mời Quý Khách Hàng liên hệ ngay theo thông tin bên dưới để được tư vấn báo giá nhanh nhất:

? ĐÀ NẴNG: 69 – Dương Đình Nghệ – P.An Hải Bắc – Q.Sơn Trà – TP.Đà Nẵng
? ĐÀ LẠT: 36 – Hùng Vương – P.9 – TP. Đà Lạt
? QUY NHƠN: 06 – Phan Chu Trinh – P.Hải Cảng – TP.Quy Nhơn – Tỉnh Bình Định
? LÝ SƠN: Thôn Đông, xã An Vĩnh, H.Lý Sơn, Tỉnh Quảng Ngãi Nguồn: CITY TOUR Ecar

Phỏng vấn trải nghiệm trên kênh NPR – Xe Điện Đã Tác Động Đến Tư Duy Lái Xe Và Nền Kinh Tế Như Thế Nào?

Mary Louise Kelly của kênh NPR trò chuyện cùng phóng viên David Ferris của tờ E&E News. Khi thực sự trở thành một thành viên của đội du lịch thành phố bằng xe điện, bạn sẽ hiểu được làm thế nào loại phương tiện này lại có thể tác động đến không chỉ thói quen lái xe mà còn là cả nền kinh tế.

Người phát ngôn của Chương trình – MARY LOUISE KELLY: Ngày nay, một chuyến du ngoạn 6000m dọc 17 tiểu bang sẽ trở thành chuyến đi mà bất kỳ ai cũng mơ ước. Không những vậy, đây còn là cuộc hành trình đặc biệt dành cho một nhóm những người phóng viên, những người đang lái xe điện xuyên suốt lộ trình này. Để hiểu rõ hơn những gì đang diễn ra, chúng ta sẽ có cuộc trò chuyện với người dẫn đầu của nhóm – phóng viên David Ferris của tờ E&E News, một trang tin tức trực tuyến cung cấp thông tin về năng lượng và môi trường.
David Ferris, dạo này anh thế nào?

FERRIS: Mọi chuyển vẫn tốt

KELLY: Tuyệt. Tôi thật sự rất muốn trực tiếp tham gia vào hành trình cùng mọi người. Nhưng trước hết, chúng ta hãy cùng trao đổi đôi chút. Đội của anh hy vọng đạt được điều gì sau chuyến đi? Đây là một chuyến du ngoại trên đường kéo dài 2 tháng, đúng chứ?

FERRIS: Đúng vậy, nó kéo dài 2 tháng.

KELLY: Nghe có vẻ tuyệt quá!

FERRIS: Chà, chính xác! Chúng tôi đang có khoảng thời trải nghiệm xe điện rất thú vị. Khi bắt đầu, tôi chỉ nghĩ đây là một sáng tạo khoa học táo bạo. Giờ đây, tôi được biết thêm rằng nhiều nhà sản xuất ô tô đang đầu tư hàng tỷ đô la để nghiên cứu sản xuất những chiếc xe này. Theo chúng tôi, đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại vấn đề, không chỉ về mặt thiết kế nhỏ gọn, không chỉ về nhiên liệu sạc xe thân thiên môi trường, mà thực sự những chiếc xe này sẽ có ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế – sản xuất của thành phố và việc làm của người dân nơi đây.

KELLY: Vì những lý do đó, nhóm của anh đã quyết định bắt đầu chuyến hành trình ở Texas khoảng một tháng trước. Theo tôi biết, anh sẽ được gắn thiết bị theo dõi trên đường đi có phải không?

FERRIS: Chính xác.

KELLY: Lúc đầu, mọi người bắt đầu đi qua các tiểu bang miền nam. Sau đó, quay ngược về hướng bắc. Anh đã đi qua Detroit, nơi tôi biết là rất đáng trải ghiệm. Ngày hôm sau, tức Chủ Nhật vừa qua, anh đã đi đến đâu?

FERRIS: Hiện nay tôi đang ở Dickinson. Đây là chặng đường khó khăn nhất trong chuyến đi vì ở North Dakota có ít trạm sạc, cơ sở hạ tầng kém hơn bất kỳ nơi nào trong nước. Nhờ đó, tôi đã học được một số kinh nghiệm. Ví dụ như làm thế nào để quản lý một chiếc xe điện khi hầu như xung quanh không có nơi cung cấp nhiên liệu.

KELLY: Nghe có vẻ hấp dẫn. Anh đã có cuộc gọi tìm kiếm sự trợ giúp nào khi bị mắc kẹt bên đường chưa?

FERRIS: Vâng. Theo lịch trình, tôi rời khỏi thành phố Minneapolis vào Chủ nhật. Và tôi biết rằng sẽ không thể đến kịp Fargo. Thay vào đó tôi quyết định dành nhiều thời gian dừng chân ở thị trấn nhỏ với tên gọi Fergus Water Fall. Tôi bước xuống đường, trải nghiệm cảm giác tận tưởng cho chính mình, thưởng thức ngày đẹp trời lộng gió. Rồi màn đêm buông xuống, trời thì bắt đầu mưa. Lúc này tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng dùng con xe điện sắp cạn kiệt nhiên liệu đi tiếp đoạn đường. May mắn thay, tôi đã tìm thấy một nhà máy bia.

KELLY: Nhà máy bia. Nghe có vẻ tuyệt vời đó!

FERRIS: Đúng vậy, cuối cùng tôi đã tìm ra chỗ để sạc điện. Tôi đã phải dành ba giờ tại nhà máy bia vào tối thứ bảy.

(cả 2 cùng cười lớn)

KELLY: Vậy nên là, bây giờ, anh đang có một thách thức mới. Đó là tìm cách cố gắng tỉnh táo trước khi quay trở lại lái xe, sau khi xe đã sạc xong.

FERRIS: Tôi biết chứ. Tôi đã tự đặt ra giới hạn cho bản thân, chỉ thử 2 loại bia và cố gắng kiểm soát lượng bia uống vào.

KELLY: Quay trở lại vấn đề chính. Một mặt rất quan trọng mà chúng ta đang tính toán chính là việc xe điện “sạch” hơn so với xe ga như thế nào, có đúng không? Xe điện không sinh ra khí thải khi hoạt động. Nhưng, bên cạnh đó, chúng cần nguồn điện. Và để sản xuất nguồn điện này, cần một quá trình chế tạo sinh ra khí thải carbon. Theo những gì anh đã tìm hiểu, đâu là giải pháp tốt hơn cho hành tinh chúng ta?

FERRIS: Chà, chúng tôi đã tính toán chặt chẽ lượng khí thải carbon của việc chế tạo pin. Điều này phụ thuộc vào cách thức chế tạo. Nếu nhà nước đó sử dụng than, thì lượng khí thải sẽ nhiều hơn so với dùng thủy điện hoặc năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Và trong cả hai trường hợp, khí thải đều thấp hơn đáng kể so với khí đốt của động cơ xăng.

KELLY: Tôi đã để ý khi anh lái chiếc xe này qua Bắc Dakota – một nơi nổi tiếng về khai thác than. Liệu anh có thể giải thích giúp tôi việc làm này có ý nghĩa gì không?

FERRIS: Vâng. Sự thật là hội đồng năng lượng Lignite đã nắm bắt thời cơ rất tốt. Đối với họ, xe điện là một thị trường tốt cho điện than vì chúng bắt buộc cần phải sạc điện.

KELLY: Ý anh là những chiếc xe điện sẽ thúc đẩy thị trường điện, kéo theo đó, giúp thị trường khai thác than phát triển.

FERRIS: Vâng.

KELLY: Anh có thấy, để thực hiện được tham vọng phát triển một hệ sinh thái như thế, đòi hỏi tư duy mới mẻ hơn trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng xe điện?

FERRIS: Có chứ, chắc chắn điều này đòi hỏi một tư duy khác. Thông thường, tôi lái xe điện rất chậm, làm thế để pin được bền hơn. Và khoảng thời gian dừng nghỉ ngơi cần kéo dài lâu hơn. Đặc biệt, trong một số trường hợp thực tế, bạn khó lòng tiên liệu trước địa điểm mà bạn sẽ dừng chân. Xe điện mất nhiều thời gian để nạp nhiên liệu, do đó việc làm cho điểm dừng trở nên thân thiện và thoải mái là rất cần thiết. Thật lòng, tôi rất thích trải nghiệm trên chiếc xe điện của mình.

KELLY: Vâng, anh David Ferris, chúng tôi chúc anh may mắn với đoạn hành trình phía trước. Cảm ơn rất nhiều vì đã trò chuyện cùng chúng tôi hôm nay.

FERRIS: Cảm ơn nhiều nhé. Tôi cũng rất vui khi nói chuyện với các bạn.

KELLY: Đó là David Ferris, phóng viên của E&E News và người dẫn đoàn trong chuyến du ngoạn E&E’s Electric Road Trip.
 

Nguồn: NPR.org
Dịch: CITY TOUR Ecar