Giải đáp hoài nghi khi sử dụng xe ô tô điện hiện nay.

Nhắc đến dòng xe ô tô điện nhiều người vẫn nghĩ rằng chúng là phương tiện của tương lai. Sự lầm tưởng của nhiều người khiến cho xe điện hiện tại chưa được phổ biến ở Việt Nam. Cũng khiến nhiều người băn khoăn khi sử dụng. 

Xe ô tô điện không thân thiện cho môi trường bằng xe xăng?

Động cơ xe ô tô điện chuyển hoá 75% năng lượng hoá học từ pin thành nguồn cấp điện cho xe. Trong khi đó, động cơ đốt trong chuyển hoá khoảng 20% từ nhiên liệu thành động năng. Bên cạnh đó, ô tô điện không thải trực tiếp khí thải ra môi trường như động cơ đốt trong. Nghiên cứu thực hiện bởi Liên hiệp khoa học Mỹ chỉ ra rằng ô tô điện thường không gây ô nhiễm nhiều như động cơ đốt trong tại một số vùng ở nước Mỹ.

Động cơ xe ô tô điện chuyển hoá 75% năng lượng hoá học từ pin thành nguồn cấp điện cho xe

Xe điện không phù hợp cho những chuyến đi dài?

Nghi hoặc đầu tiên của nhiều người là xe điện sẽ không thực hiện được những chuyến đi dài. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ giao thông Mỹ, người sử dụng xe nước này trung bình chạy khoảng 64 km/ngày. 

Trong khi đó, hầu hết ô tô điện đều có khả năng chạy quãng đường dài gấp đôi số đó trước khi phải sạc điện. Với một xe điện giá vừa phải như Nissan Leaf, quãng đường đi được của xe có thể khoảng 240km hay một chiếc Hyundai Kona điện có thể di chuyển liên tục quãng đường 412 km, tức là người dùng có thể chạy xe vài ngày mới cần phải sạc điện.

Xe điện phù hợp cho những chuyến đi dài

Chưa kể, đối với những dòng xe cao cấp như Tesla Model 3 có thể di chuyển liên tục trên quãng đường khoảng 500 km/lần sạc. Hãng xe Mỹ cho biết xe điện mui trần ra mắt năm 2020 còn có thể chạy liên tục gần 1.000 km với một lần sạc đầy.

Điều đó cho thấy, công nghệ sản xuất xe ô tô điện đã phát triển đến mức nào. Không những có thể kéo dài thời gian di chuyển mà còn có thể rút ngắn thời gian sạc.

Xe ô tô điện chạy rất chậm có phải không?

Thực tế chứng minh rằng, so với xe truyền thống, xe điện thường nhanh hơn xe dùng động cơ đốt trong cùng công suất. Nguyên nhân xuất phát từ việc, xe ô tô điện truyền tải 100% mô-men xoắn sinh ra để dẫn động. Không bị thất thoát qua các bộ phận khác. Khi người điều khiển đạp chân ga, xe ngay lập tức tăng tốc mà không có hiện tượng trễ. 

Xe ô tô điện chạy với tốc độ an toàn
Xe ô tô điện chạy với tốc độ ổn định

Sử dụng xe ô tô điện không được an toàn?

Sở dĩ có hiểu lầm này là vì dòng xe điện có thị phần nhỏ, nên các tổ chức tại Mỹ thường không thực hiện các bài thử nghiệm an toàn. Tuy nhiên, những xe đã thực hiện thử nghiệm đâm va đều cho kết quả tốt.

Ngoài ra, những lo ngại về việc bộ pin bị cháy, phát nổ do va chạm cũng đều là tin phóng đại. Trong những nghiên cứu gần đây thực hiện bởi Cơ quan An toàn cao tốc quốc gia Mỹ, tần suất cháy, nổ hệ thống pin của ô tô điện tương đương hoặc thấp hơn so với ô tô truyền thống.

Chi phí “tậu” một chiếc xe điện quá cao?

Hiện tại, giá xe điện cao hơn giá xe động cơ đốt xăng. Tuy nhiên, đây chỉ là phần chi phí ban đầu cần bỏ ra. Với chính sách khuyến khích sử dụng dòng xe an toàn, bảo vệ môi trường. Đối với người sử dụng xe  ô tô điện có thể được hoàn một khoản tiền nhất định tùy theo thu nhập của từng người.

Chi phí sắm xe điện không quá cao

Giá xăng, dầu ở mức hợp lý tại Mỹ, tuy nhiên sử dụng ô tô điện vẫn tiết kiệm hơn đáng kể. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho rằng Hyundai Ioniq điện sẽ tốn chi phí khoảng 500 USD/năm, với quãng đường vận hành khoảng 24.000 km. Trong khi đó, chi phí sử dụng ô tô dùng động cơ đốt trong sẽ cao hơn so với ô tô điện khoảng 5.000 USD trong chu kỳ 5 năm.

Chi phí bảo dưỡng sửa chữa sẽ cao?

Chi phí dành cho bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô điện rẻ hơn so với xe truyền thống. Một ví dụ dễ nhìn thấy là việc ô tô điện không yêu cầu thay dầu bảo dưỡng định kỳ giống như ô tô truyền thống. Ngoài ra, các dòng xe điện không có nhiều bộ phận truyền động như ô tô dùng động cơ đốt trong, nên ít khi hỏng hóc cần sửa chữa. Xe điện có kết cấu truyền động đơn giản, không cần sử dụng đến những bugi, hệ thống van nạp/xả, bình xăng, bộ đề, đai truyền động và nhiều chi tiết khác.

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện không quá cao.

Pin xe điện có tuổi thọ không cao có phải không?

Chính sách nhiều địa phương tại Mỹ quy định hệ thống pin được bảo hành riêng với thời gian lên đến 8 năm hoặc 160.000 km. Trong một báo cáo tại Mỹ, chiếc Nissan Leaf sử dụng chạy dịch vụ vẫn duy trì dung lượng pin khoảng 75% sau gần 200.000 km. Trong khi đó, Tesla cho biết bộ pin của xe có thể đạt 90% dung lượng sau khoảng 320.000 km vận hành. Hầu hết pin xe ô tô điện đều có thể tái chế cho các mục đích khác nhau.

Hệ thống điện sẽ không đủ đáp ứng khi xe trở nên phổ biến

Đây không phải là điều lo lắng dư thừa cho một tương lai không xa, khi xe điện trở nên phổ biến. Ngoài các nhà máy cung cấp điện thì có thể tận dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời để đủ công suất tiêu thụ. Bên cạnh đó, hầu hết người sử dụng lựa chọn sạc pin xe vào giờ đi ngủ, thời điểm nhu cầu sử dụng điện thấp nhất trong ngày. 

Hệ thống điện sẽ đủ đáp ứng khi xe trở nên phổ biến

Công nghệ đang ngày càng phát triển theo hướng tối ưu hóa cho con người. Những gì tốt nhất, không những bảo vệ cho sức khỏe, tinh thần của con người mà còn phải bảo vệ thiên nhiên môi trường mới được ưu tiên sử dụng. Trong tương lai không xe, xe ô tô điện có thể thay thế dòng xe xăng dầu hiện tại.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.