Doanh số SUV đang tăng vọt trên toàn thế giới, từ đó gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Một nghiên cứu mới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, từ năm 2010 đến 2018, SUV đứng thứ hai trong danh sách nguyên nhân gây tăng khí thải carbon. Khi lượng xe SUV tăng, lượng dầu nhiên liệu sẽ tăng, điều này gây ra thiệt hại về môi trường mà 150 triệu chiếc xe điện mới có thể bù đắp được.

SUV
là xe thể thao đa dụng, với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động 4 bánh toàn
thời gian hoặc bán thời gian. Kích thước dòng xe này thường từ cỡ trung
đến lớn, với trang bị thiên về khả năng chạy đường dài, off-road nhiều
hơn là di chuyển phố.
Một nghiên cứu mới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, nếu nhu cầu
về xe SUV trên toàn thế giới tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại, lượng
khí thải carbon từ các phương tiện này sẽ vượt xa những lợi ích cho môi
trường mà xe điện đã mang lại.
Thực tế, số lượng xe SUV trên khắp thế giới đã tăng từ 35 triệu trong
năm 2010 lên hơn 200 triệu vào năm 2018 vừa qua, chiếm 60% mức tăng
trưởng của phương tiện đường bộ toàn cầu trong giai đoạn 8 năm.
Sự gia tăng này tác động lớn đến môi trường vì xe SUV gây hao tốn nhiên liệu hơn so với các xe kích thước nhỏ.
Từ năm 2010 – 2018, những chiếc SUV đứng thứ hai trong danh sách nguyên
nhân gây khí thải carbon trên toàn cầu, chỉ xếp sau ngành điện. Số liệu
này cho thấy những chiếc SUV đi vượt hơn cả xe tải và phương tiện hàng
không về lượng khí thải carbon. Lượng dầu cung cấp trên thị trường hiện
nay chủ yếu dùng cho các phương tiện lớn.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy: “Nếu nhu cầu tiêu dùng SUV tiếp tục tăng
với tốc độ tương tự như một thập kỷ vừa qua, sẽ gây tăng thêm gần 2
triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2040, tương đương với lượng nhiên liệu
tiết kiệm từ gần 150 triệu xe điện.”
48% doanh số bán xe hơi tại Hoa Kỳ năm 2018 vừa qua thuộc về SUV, tỷ lệ
cao nhất trên toàn thế giới. Các quốc gia khác đang có xu hướng bắt kịp
con số này. Xe lớn có thể được coi là một biểu tượng của sự phát triển
kinh tế ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ Tầng, với số lượng dân số
thuộc tầng lớp trung lưu gia tăng.
Sự thay đổi hướng tới việc dùng những chiếc xe lớn hơn, hao tốn nhiều
nhiên liệu hơn có phần mâu thuẫn với định hướng phát triển thị trường ô
tô nói chung. Định hướng của thị trường này luôn ưu tiên những chiếc xe
tiết kiệm năng lượng.
Với những cải tiến mới trong thiết kế, vận hành xe điện; bên cạnh đó là
dân trí tăng cao, mọi người dần nhận ra những mặt tiêu cực của việc dùng
SUV, các nhà nghiên cứu hy vọng mọi chuyện sẽ có chuyển biến tích cực
trong thời gian tới.
Nguồn: CNBC.com
Dịch: CITY TOUR Ecar
Bài viết liên quan
THÔNG BÁO – CITY TOUR HOẠT ĐỘNG XUYÊN TẾT – PHỤC VỤ HÀNH TRÌNH DU XUÂN ẤT TỴ CỦA DU KHÁCH
🌸🌼GỌI XE DU XUÂN – GỌI CITY TOUR 🌼🌸 🚙 THÔNG BÁO HOẠT ĐỘNG XUYÊN [...]
Th1
Hoa hậu Thanh Thủy cùng 600 ông già Noel diễu hành bằng xe điện du lịch City Tour Đà Nẵng
Tối 20.12, tại khu vực phố đi bộ Bạch Đằng (quận Hải Châu), hơn 600 [...]
Th12
Xe Điện Đà Lạt City Tour trải nghiệm miễn phí dịp Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024, với chủ đề “Bản giao hưởng [...]
Th12
City Tour Đà Lạt tham gia diễn đàn “Cao nguyên xanh Lâm Đồng chuyển đổi xanh bền vững: Cơ hội cho nhà đầu tư”
Vừa qua, tại TP Đà Lạt, diễn đàn đầu tư với chủ đề “Cao nguyên [...]
Th10
Du khách nói gì khi tham quan thành phố bằng xe điện du lịch?
Hình thức tham quan thành phố bằng xe điện du lịch đã trở nên phổ [...]
Th8
Bảng giá thuê xe điện du lịch dành cho hội nhóm
Dịch vụ cho thuê xe điện ngày càng phát triển đặc biệt cho thuê xe [...]
Th7