Lợi Ích Bảo Vệ Môi Trường Của Ô Tô Điện Đang Bị Suy Giảm Do Sự Gia Tăng SUV

Doanh số SUV đang tăng vọt trên toàn thế giới, từ đó gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Một nghiên cứu mới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, từ năm 2010 đến 2018, SUV đứng thứ hai trong danh sách nguyên nhân gây tăng khí thải carbon. Khi lượng xe SUV tăng, lượng dầu nhiên liệu sẽ tăng, điều này gây ra thiệt hại về môi trường mà 150 triệu chiếc xe điện mới có thể bù đắp được.

1

SUV là xe thể thao đa dụng, với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian. Kích thước dòng xe này thường từ cỡ trung đến lớn, với trang bị thiên về khả năng chạy đường dài, off-road nhiều hơn là di chuyển phố.
Một nghiên cứu mới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, nếu nhu cầu về xe SUV trên toàn thế giới tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại, lượng khí thải carbon từ các phương tiện này sẽ vượt xa những lợi ích cho môi trường mà xe điện đã mang lại.

Thực tế, số lượng xe SUV trên khắp thế giới đã tăng từ 35 triệu trong năm 2010 lên hơn 200 triệu vào năm 2018 vừa qua, chiếm 60% mức tăng trưởng của phương tiện đường bộ toàn cầu trong giai đoạn 8 năm.

Sự gia tăng này tác động lớn đến môi trường vì xe SUV gây hao tốn nhiên liệu hơn so với các xe kích thước nhỏ.

Từ năm 2010 – 2018, những chiếc SUV đứng thứ hai trong danh sách nguyên nhân gây khí thải carbon trên toàn cầu, chỉ xếp sau ngành điện. Số liệu này cho thấy những chiếc SUV đi vượt hơn cả xe tải và phương tiện hàng không về lượng khí thải carbon. Lượng dầu cung cấp trên thị trường hiện nay chủ yếu dùng cho các phương tiện lớn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy: “Nếu nhu cầu tiêu dùng SUV tiếp tục tăng với tốc độ tương tự như một thập kỷ vừa qua, sẽ gây tăng thêm gần 2 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2040, tương đương với lượng nhiên liệu tiết kiệm từ gần 150 triệu xe điện.”

48% doanh số bán xe hơi tại Hoa Kỳ năm 2018 vừa qua thuộc về SUV, tỷ lệ cao nhất trên toàn thế giới. Các quốc gia khác đang có xu hướng bắt kịp con số này. Xe lớn có thể được coi là một biểu tượng của sự phát triển kinh tế ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ Tầng, với số lượng dân số thuộc tầng lớp trung lưu gia tăng.

Sự thay đổi hướng tới việc dùng những chiếc xe lớn hơn, hao tốn nhiều nhiên liệu hơn có phần mâu thuẫn với định hướng phát triển thị trường ô tô nói chung. Định hướng của thị trường này luôn ưu tiên những chiếc xe tiết kiệm năng lượng.

Với những cải tiến mới trong thiết kế, vận hành xe điện; bên cạnh đó là dân trí tăng cao, mọi người dần nhận ra những mặt tiêu cực của việc dùng SUV, các nhà nghiên cứu hy vọng mọi chuyện sẽ có chuyển biến tích cực trong thời gian tới.
Nguồn: CNBC.com
Dịch: CITY TOUR Ecar