Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện sẽ làm cho đường phố lành mạnh hơn, mát mẻ hơn và yên tĩnh hơn. Chính phủ Hồng Kông một lần nữa đang đi đúng hướng với chính sách mới nhất của mình, nhưng cần nhiều chính sách hỗ trợ và quy định rõ rệt hơn nữa để tạo nên hiệu quả khuyến khích và lôi kéo công dân chuyển đổi sang dùng xe điện như ý muốn của chính phủ.

Hồng Kông – thành phố lý tưởng cho xe điện phát triển
Hồng Kông có đủ điều kiện cần thiết cho điện khí hóa và loại bỏ các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel.
Hồng Kông có diện tích không lớn nên khoảng cách di chuyển ngắn, cùng sự
ô nhiễm không khí dọc các tuyến đường, tất cả những lý do đó chứng tỏ
sự xuất hiện của xe điện ở đây là hợp lý và cần thiết. Việc trợ cấp của
chính phủ đã tạo nên bước chuyển đổi ấn tượng. Tuy nhiên vấn đề thiếu cơ
sở hạ tầng gây sụt giảm đáng kể về doanh số. Nhằm mục đích cải chính,
các nhà chức trách đè ra kế hoạch để khuyến khích điện khí hóa, tạo các
chỗ đậu xe trong khu dân cư. Thoạt nhìn, kế hoạch này có xu hướng đồng
thuận với việc sử dụng nhiều phương tiện giao thông, trong khi xu hướng
hiện nay là hạn chế các phương tiện này ít nhất có thể. Mặc dù vậy,
quyết định này có mục đích mục đích thúc đẩy chuyển đổi từ xăng và dầu
diesel sang năng lượng điện, và bất kỳ nỗ lực hướng đến mục đích chuyển
đổi năng lượng sạch đều cần phải được tán thành.
2 tỷ đô la Hồng Kông sẽ được Chính phủ cung cấp cho các công ty quản lý
tài sản. Từ đó, chính phủ sẽ có được từ các công ty này một phần tư chỗ
đậu xe của thành phố, khoảng 60.000, được trang bị bộ sạc, trong vòng ba
năm tới. Vì xuất phát từ tình hình thực tế, góp ý lớn đến từ phía người
sở hữu xe điện là thiếu điểm sạc; vào cuối năm ngoái, có 2.166 điểm sạc
cho khoảng 12.000 chiếc xe. Là một thành phố cao tầng, Hồng Kông không
thể đáp ứng nhu cầu sạc pin tại nhà như ở nơi khác. Đây là thử thách
chính quyền cần thiết phải tìm cách vượt qua.
Chưa đến 2% cá nhân ở Hồng Kông là xe điện. Hiện nay 30 xe buýt công
cộng chạy bằng pin điện đang được sử dụng thử nghiệm. Thực tế này khác
xa với Trung Quốc đại lục và Tây u, nơi có chính sách ủng hộ xe điện
rất sát sao.
Trung Quốc đại lục – tham vọng đưa xe điện xuất hiện trên sân khấu trung tâm tại triển lãm Thượng Hải
Doanh số bán xe hơi Trung Quốc đã tăng nhanh trong nhiều năm bất chấp
những đợt suy thoái kinh tế. Tổng doanh số xe hơi dự kiến sẽ tăng
26,68 triệu NDT trong năm 2019, giảm so với 29 triệu năm ngoái. Trong
đó, khoảng 1,5 triệu dự kiến cho xe điện, tăng 240.000 so với năm
ngoái. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên sau khi loại bỏ các khoản trợ
cấp lên tới 60% trong tháng 6.
Trung Quốc có nhiều xe điện trên đường hơn bất kỳ quốc gia nào khác,
chiếm khoảng 45% trong tổng số 5 triệu của toàn thế giới vào cuối năm
ngoái. Châu u có 24% và Mỹ 22%.
Nhiều quốc gia đã đặt ra các mục tiêu loại bỏ xe chạy bằng xăng và dầu
diesel; Trung Quốc đặt mục tiêu muốn xe điện và xe lai xăng điện chiếm
1/5 doanh số vào năm 2025, Hàn Quốc đặt mục tiêu 30% vào năm tới, Đức
đặt mục tiêu đến năm 2050, trong khi Pháp và Anh đang hướng tới năm
2040. Hồng Kông cũng sẽ thiết lập một mục tiêu cụ thể cho tương lai gần.
Khí thải xe cộ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng nhiệt độ sau
biến đổi khí hậu, lý do này thúc đẩy chính phủ các nước quan tâm phát
triển vấn đề điện khí hóa. Xe buýt, xe tải chở hàng và xe ba gác chạy
dầu diesel là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trên các tuyến
đường Hồng Kông. Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện sẽ làm
cho đường phố lành mạnh hơn, mát mẻ hơn và yên tĩnh hơn. Chính phủ Hồng
Kông một lần nữa đang đi đúng hướng với chính sách mới nhất của mình,
nhưng cần nhiều chính sách hỗ trợ và quy định rõ rệt hơn nữa để tạo nên
hiệu quả khuyến khích và lôi kéo công dân chuyển đổi sang dùng xe điện
như ý muốn của chính phủ.
Nguồn: Scmp.com
Dịch: CITY TOUR Eca
Bài viết liên quan
THÔNG BÁO – CITY TOUR HOẠT ĐỘNG XUYÊN TẾT – PHỤC VỤ HÀNH TRÌNH DU XUÂN ẤT TỴ CỦA DU KHÁCH
🌸🌼GỌI XE DU XUÂN – GỌI CITY TOUR 🌼🌸 🚙 THÔNG BÁO HOẠT ĐỘNG XUYÊN [...]
Th1
Hoa hậu Thanh Thủy cùng 600 ông già Noel diễu hành bằng xe điện du lịch City Tour Đà Nẵng
Tối 20.12, tại khu vực phố đi bộ Bạch Đằng (quận Hải Châu), hơn 600 [...]
Th12
Xe Điện Đà Lạt City Tour trải nghiệm miễn phí dịp Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024, với chủ đề “Bản giao hưởng [...]
Th12
City Tour Đà Lạt tham gia diễn đàn “Cao nguyên xanh Lâm Đồng chuyển đổi xanh bền vững: Cơ hội cho nhà đầu tư”
Vừa qua, tại TP Đà Lạt, diễn đàn đầu tư với chủ đề “Cao nguyên [...]
Th10
Du khách nói gì khi tham quan thành phố bằng xe điện du lịch?
Hình thức tham quan thành phố bằng xe điện du lịch đã trở nên phổ [...]
Th8
Bảng giá thuê xe điện du lịch dành cho hội nhóm
Dịch vụ cho thuê xe điện ngày càng phát triển đặc biệt cho thuê xe [...]
Th7