Trung Quốc Đại Lục và Hồng Kông: Chính Sách Về Xe Điện – Đúng Định Hướng Nhưng Chưa Xuất Sắc

Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện sẽ làm cho đường phố lành mạnh hơn, mát mẻ hơn và yên tĩnh hơn. Chính phủ Hồng Kông một lần nữa đang đi đúng hướng với chính sách mới nhất của mình, nhưng cần nhiều chính sách hỗ trợ và quy định rõ rệt hơn nữa để tạo nên hiệu quả khuyến khích và lôi kéo công dân chuyển đổi sang dùng xe điện như ý muốn của chính phủ.

xe dien

Hồng Kông – thành phố lý tưởng cho xe điện phát triển

Hồng Kông có đủ điều kiện cần thiết cho điện khí hóa và loại bỏ các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel.

Hồng Kông có diện tích không lớn nên khoảng cách di chuyển ngắn, cùng sự ô nhiễm không khí dọc các tuyến đường, tất cả những lý do đó chứng tỏ sự xuất hiện của xe điện ở đây là hợp lý và cần thiết. Việc trợ cấp của chính phủ đã tạo nên bước chuyển đổi ấn tượng. Tuy nhiên vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng gây sụt giảm đáng kể về doanh số. Nhằm mục đích cải chính, các nhà chức trách đè ra kế hoạch để khuyến khích điện khí hóa, tạo các chỗ đậu xe trong khu dân cư. Thoạt nhìn, kế hoạch này có xu hướng đồng thuận với việc sử dụng nhiều phương tiện giao thông, trong khi xu hướng hiện nay là hạn chế các phương tiện này ít nhất có thể. Mặc dù vậy, quyết định này có mục đích mục đích thúc đẩy chuyển đổi từ xăng và dầu diesel sang năng lượng điện, và bất kỳ nỗ lực hướng đến mục đích chuyển đổi năng lượng sạch đều cần phải được tán thành.

2 tỷ đô la Hồng Kông sẽ được Chính phủ cung cấp cho các công ty quản lý tài sản. Từ đó, chính phủ sẽ có được từ các công ty này một phần tư chỗ đậu xe của thành phố, khoảng 60.000, được trang bị bộ sạc, trong vòng ba năm tới. Vì xuất phát từ tình hình thực tế, góp ý lớn đến từ phía người sở hữu xe điện là thiếu điểm sạc; vào cuối năm ngoái, có 2.166 điểm sạc cho khoảng 12.000 chiếc xe. Là một thành phố cao tầng, Hồng Kông không thể đáp ứng nhu cầu sạc pin tại nhà như ở nơi khác. Đây là thử thách chính quyền cần thiết phải tìm cách vượt qua.

Chưa đến 2% cá nhân ở Hồng Kông là xe điện. Hiện nay 30 xe buýt công cộng chạy bằng pin điện đang được sử dụng thử nghiệm. Thực tế này khác xa với Trung Quốc đại lục và Tây  u, nơi có chính sách ủng hộ xe điện rất sát sao.

Trung Quốc đại lục – tham vọng đưa xe điện xuất hiện trên sân khấu trung tâm tại triển lãm Thượng Hải

Doanh số bán xe hơi Trung Quốc đã tăng nhanh trong nhiều năm bất chấp những đợt suy thoái kinh tế. Tổng doanh số xe hơi dự kiến ​​sẽ tăng 26,68 triệu NDT trong năm 2019, giảm so với 29 triệu năm ngoái. Trong đó, khoảng 1,5 triệu dự kiến ​cho xe điện, tăng 240.000 so với năm ngoái. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên sau khi loại bỏ các khoản trợ cấp lên tới 60% trong tháng 6.

Trung Quốc có nhiều xe điện trên đường hơn bất kỳ quốc gia nào khác, chiếm khoảng 45% trong tổng số 5 triệu của toàn thế giới vào cuối năm ngoái. Châu  u có 24% và Mỹ 22%.

Nhiều quốc gia đã đặt ra các mục tiêu loại bỏ xe chạy bằng xăng và dầu diesel; Trung Quốc đặt mục tiêu muốn xe điện và xe lai xăng điện chiếm 1/5 doanh số vào năm 2025, Hàn Quốc đặt mục tiêu 30% vào năm tới, Đức đặt mục tiêu đến năm 2050, trong khi Pháp và Anh đang hướng tới năm 2040. Hồng Kông cũng sẽ thiết lập một mục tiêu cụ thể cho tương lai gần.

Khí thải xe cộ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng nhiệt độ sau biến đổi khí hậu, lý do này thúc đẩy chính phủ các nước quan tâm phát triển vấn đề điện khí hóa. Xe buýt, xe tải chở hàng và xe ba gác chạy dầu diesel là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trên các tuyến đường Hồng Kông. Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện sẽ làm cho đường phố lành mạnh hơn, mát mẻ hơn và yên tĩnh hơn. Chính phủ Hồng Kông một lần nữa đang đi đúng hướng với chính sách mới nhất của mình, nhưng cần nhiều chính sách hỗ trợ và quy định rõ rệt hơn nữa để tạo nên hiệu quả khuyến khích và lôi kéo công dân chuyển đổi sang dùng xe điện như ý muốn của chính phủ. Nguồn: Scmp.com
Dịch: CITY TOUR Eca