Phỏng vấn trải nghiệm trên kênh NPR – Xe Điện Đã Tác Động Đến Tư Duy Lái Xe Và Nền Kinh Tế Như Thế Nào?

Mary Louise Kelly của kênh NPR trò chuyện cùng phóng viên David Ferris của tờ E&E News. Khi thực sự trở thành một thành viên của đội du lịch thành phố bằng xe điện, bạn sẽ hiểu được làm thế nào loại phương tiện này lại có thể tác động đến không chỉ thói quen lái xe mà còn là cả nền kinh tế.

phong vien david ferris tai noi khai thac dau va dien khi hoa o bac dakita

Người phát ngôn của Chương trình – MARY LOUISE KELLY: Ngày nay, một chuyến du ngoạn 6000m dọc 17 tiểu bang sẽ trở thành chuyến đi mà bất kỳ ai cũng mơ ước. Không những vậy, đây còn là cuộc hành trình đặc biệt dành cho một nhóm những người phóng viên, những người đang lái xe điện xuyên suốt lộ trình này. Để hiểu rõ hơn những gì đang diễn ra, chúng ta sẽ có cuộc trò chuyện với người dẫn đầu của nhóm – phóng viên David Ferris của tờ E&E News, một trang tin tức trực tuyến cung cấp thông tin về năng lượng và môi trường.
David Ferris, dạo này anh thế nào?

FERRIS: Mọi chuyển vẫn tốt

KELLY: Tuyệt. Tôi thật sự rất muốn trực tiếp tham gia vào hành trình cùng mọi người. Nhưng trước hết, chúng ta hãy cùng trao đổi đôi chút. Đội của anh hy vọng đạt được điều gì sau chuyến đi? Đây là một chuyến du ngoại trên đường kéo dài 2 tháng, đúng chứ?

FERRIS: Đúng vậy, nó kéo dài 2 tháng.

KELLY: Nghe có vẻ tuyệt quá!

FERRIS: Chà, chính xác! Chúng tôi đang có khoảng thời trải nghiệm xe điện rất thú vị. Khi bắt đầu, tôi chỉ nghĩ đây là một sáng tạo khoa học táo bạo. Giờ đây, tôi được biết thêm rằng nhiều nhà sản xuất ô tô đang đầu tư hàng tỷ đô la để nghiên cứu sản xuất những chiếc xe này. Theo chúng tôi, đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại vấn đề, không chỉ về mặt thiết kế nhỏ gọn, không chỉ về nhiên liệu sạc xe thân thiên môi trường, mà thực sự những chiếc xe này sẽ có ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế – sản xuất của thành phố và việc làm của người dân nơi đây.

KELLY: Vì những lý do đó, nhóm của anh đã quyết định bắt đầu chuyến hành trình ở Texas khoảng một tháng trước. Theo tôi biết, anh sẽ được gắn thiết bị theo dõi trên đường đi có phải không?

FERRIS: Chính xác.

KELLY: Lúc đầu, mọi người bắt đầu đi qua các tiểu bang miền nam. Sau đó, quay ngược về hướng bắc. Anh đã đi qua Detroit, nơi tôi biết là rất đáng trải ghiệm. Ngày hôm sau, tức Chủ Nhật vừa qua, anh đã đi đến đâu?

FERRIS: Hiện nay tôi đang ở Dickinson. Đây là chặng đường khó khăn nhất trong chuyến đi vì ở North Dakota có ít trạm sạc, cơ sở hạ tầng kém hơn bất kỳ nơi nào trong nước. Nhờ đó, tôi đã học được một số kinh nghiệm. Ví dụ như làm thế nào để quản lý một chiếc xe điện khi hầu như xung quanh không có nơi cung cấp nhiên liệu.

KELLY: Nghe có vẻ hấp dẫn. Anh đã có cuộc gọi tìm kiếm sự trợ giúp nào khi bị mắc kẹt bên đường chưa?

FERRIS: Vâng. Theo lịch trình, tôi rời khỏi thành phố Minneapolis vào Chủ nhật. Và tôi biết rằng sẽ không thể đến kịp Fargo. Thay vào đó tôi quyết định dành nhiều thời gian dừng chân ở thị trấn nhỏ với tên gọi Fergus Water Fall. Tôi bước xuống đường, trải nghiệm cảm giác tận tưởng cho chính mình, thưởng thức ngày đẹp trời lộng gió. Rồi màn đêm buông xuống, trời thì bắt đầu mưa. Lúc này tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng dùng con xe điện sắp cạn kiệt nhiên liệu đi tiếp đoạn đường. May mắn thay, tôi đã tìm thấy một nhà máy bia.

KELLY: Nhà máy bia. Nghe có vẻ tuyệt vời đó!

FERRIS: Đúng vậy, cuối cùng tôi đã tìm ra chỗ để sạc điện. Tôi đã phải dành ba giờ tại nhà máy bia vào tối thứ bảy.

(cả 2 cùng cười lớn)

KELLY: Vậy nên là, bây giờ, anh đang có một thách thức mới. Đó là tìm cách cố gắng tỉnh táo trước khi quay trở lại lái xe, sau khi xe đã sạc xong.

FERRIS: Tôi biết chứ. Tôi đã tự đặt ra giới hạn cho bản thân, chỉ thử 2 loại bia và cố gắng kiểm soát lượng bia uống vào.

KELLY: Quay trở lại vấn đề chính. Một mặt rất quan trọng mà chúng ta đang tính toán chính là việc xe điện “sạch” hơn so với xe ga như thế nào, có đúng không? Xe điện không sinh ra khí thải khi hoạt động. Nhưng, bên cạnh đó, chúng cần nguồn điện. Và để sản xuất nguồn điện này, cần một quá trình chế tạo sinh ra khí thải carbon. Theo những gì anh đã tìm hiểu, đâu là giải pháp tốt hơn cho hành tinh chúng ta?

FERRIS: Chà, chúng tôi đã tính toán chặt chẽ lượng khí thải carbon của việc chế tạo pin. Điều này phụ thuộc vào cách thức chế tạo. Nếu nhà nước đó sử dụng than, thì lượng khí thải sẽ nhiều hơn so với dùng thủy điện hoặc năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Và trong cả hai trường hợp, khí thải đều thấp hơn đáng kể so với khí đốt của động cơ xăng.

KELLY: Tôi đã để ý khi anh lái chiếc xe này qua Bắc Dakota – một nơi nổi tiếng về khai thác than. Liệu anh có thể giải thích giúp tôi việc làm này có ý nghĩa gì không?

FERRIS: Vâng. Sự thật là hội đồng năng lượng Lignite đã nắm bắt thời cơ rất tốt. Đối với họ, xe điện là một thị trường tốt cho điện than vì chúng bắt buộc cần phải sạc điện.

KELLY: Ý anh là những chiếc xe điện sẽ thúc đẩy thị trường điện, kéo theo đó, giúp thị trường khai thác than phát triển.

FERRIS: Vâng.

KELLY: Anh có thấy, để thực hiện được tham vọng phát triển một hệ sinh thái như thế, đòi hỏi tư duy mới mẻ hơn trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng xe điện?

FERRIS: Có chứ, chắc chắn điều này đòi hỏi một tư duy khác. Thông thường, tôi lái xe điện rất chậm, làm thế để pin được bền hơn. Và khoảng thời gian dừng nghỉ ngơi cần kéo dài lâu hơn. Đặc biệt, trong một số trường hợp thực tế, bạn khó lòng tiên liệu trước địa điểm mà bạn sẽ dừng chân. Xe điện mất nhiều thời gian để nạp nhiên liệu, do đó việc làm cho điểm dừng trở nên thân thiện và thoải mái là rất cần thiết. Thật lòng, tôi rất thích trải nghiệm trên chiếc xe điện của mình.

KELLY: Vâng, anh David Ferris, chúng tôi chúc anh may mắn với đoạn hành trình phía trước. Cảm ơn rất nhiều vì đã trò chuyện cùng chúng tôi hôm nay.

FERRIS: Cảm ơn nhiều nhé. Tôi cũng rất vui khi nói chuyện với các bạn.

KELLY: Đó là David Ferris, phóng viên của E&E News và người dẫn đoàn trong chuyến du ngoạn E&E’s Electric Road Trip.
 

Nguồn: NPR.org
Dịch: CITY TOUR Ecar