Chiếc xe điện “make in India” này của Học viện Công nghệ Ấn Độ – IIT Kharagpur – cho chúng ta một phương pháp di chuyển êm ái, dễ dàng bảo dưỡng và thân thiện môi trường. Tên của chiếc xe ấy là DESHLA dựa theo tên của người sáng tạo nên nó – một “đối thủ” mới ra đời của xe ba bánh và xe tút tút.
Các nhà hoạch định đô thị và bộ phận giao thông đang làm việc với kế hoạch giảm ô nhiễm do xe cộ tạo ra, chiếc xe điện màu xanh lá cây “make in India” mới của IIT Kharagpur đã lên đường sẽ cạnh tranh gay gắt với xe tự lái ba bánh hiện tại và bảo dưỡng cao .
Mục lục
Ai đã chế tạo chiếc xe xanh “make in India” này?
Chiếc xe điện đã được thiết kế và chế
tạo từ đầu bởi một nhóm sinh viên mạnh mẽ gồm 50 thành viên do Giáo sư
Vikranth Racherla dẫn đầu từ Khoa Cơ khí của IIT Kharagpur.
“Thay vì lắp đặt, cải tiến lại một chiếc xe hiện có, chúng tôi thiên về
suy nghĩ chế tạo một chiếc xe mới từ những công đoạn đầu. Đặc biệt, vấn
đề thiết kế là rất quan trọng đối với một chiếc xe điện. Mỗi thiết kế xe
điện trải qua rất nhiều công đoạn, từ lên ý tưởng, phân tích, tạo mẫu,
phân tích, chỉnh sửa,v.v… như một chu kỳ lặp lại nhiều lần trước khi
thực tế sản phẩm ra đời.” – Giáo sư Racherla nói.
Giáo sư Partha P. Chakrabarti thuộc IIT Kharagpur đã ca ngợi dự án này
sau khi xem xét quá trình phát triển và chế tạo sản phẩm từ những ngày
đầu. Theo ông Partha, việc sinh viên từ các trường cao đẳng kỹ thuật
khắp Ấn Độ được học tập thực hành dựa trên dự án thực tế là một cách
giáo dục mới mẻ và sống động, mang đến hiệu quả cao.
Dự án được tài trợ bởi các cựu sinh viên IIT Kharagpur, Tiến sĩ Purnendu
Chatterjee – người sáng lập và Chủ tịch của Tập đoàn Chatterjee (TCG).
Xe điện ‘DESHLA’ của IIT Kharagpur hoạt động như thế nào?
Deshla đi kèm với một động cơ mạnh mẽ, pin lithium ion có tuổi thọ 6-7
năm, khả năng chịu tải cao, khung chắc chắn và tính cơ động nổi bật.
Bản thử nghiệm đã được chạy thử thành
công tại cơ sở IIT Kharagpur. Buổi thử nghiệm cho thấy, chiếc xe này
không chỉ “sạch và xanh”, mà còn đảm bảo đầy đủ các tiêu chí an toàn,
hiệu suất và sự thoải mái khi đưa vào vậy hành.
Nhóm sinh viên với 50 thành viên do Giáo sư Racherla dẫn đầu đã tích cực
tìm hiểu và phát triển 3 công nghệ là: hệ thống quản lý pin (phiên bản
5.0) được dùng cho điện áp danh định 51.2V 70A; bộ điều khiển động cơ
phiên bản 2.1 được thiết với 60V và 70A nhằm vận hành động cơ BLDC và
thiết kế bộ sạc.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng có những điều chỉnh trên khung gầm,
lái, hệ thống treo, phanh, truyền, sàn và tích hợp các cảm biến.
DESHLA – khởi đầu cho của một loại hình xe “tút tút” mới
Giáo sư Sriman Kumar Bhattacharyya – Giám đốc phụ trách của IIT
Kharagpur – cho biết: “DESHLA chính là khởi đầu của loại hình xe ba bánh
chạy điện “make in India”, thường được dân địa phương gọi với tên xe
tút tút”
“Chuyến đi rất tuyệt vời, máy xe êm ái, không phát ra âm thanh ồn nào,
khung xe được thiết kế đẹp mắt, dễ dàng điều khiển” – ông nói.
“Những người lái xe toto địa phương đã
ghé thăm trong quá trình chạy thử đã rất hào hứng với thiết kế xe và
tính kinh tế đằng sau nó,” ông nói thêm.
Ô tô điện tự động cũng được xem là một loại tút tút kiểu mới nhờ vào chi
phí ban đầu và chi phí vận hành thấp hơn so với ô tô dùng dầu diesel
đắt tiền và gây ô nhiễm. Tuy nhiên, từ trước đến nay, chúng chủ yếu được
các doanh nghiệp địa phương lắp ráp từ những bộ phận nhập khẩu từ Trung
Quốc.
Loại tút tút truyền thống đang sử dụng tại Ấn Độ có động cơ DC 1kW, dùng
bộ pin axit chì 48V 100Ah. Loại xe này gặp rất nhiều vấn đề: như việc
vận hành, độ an toàn, hiệu suất và sự thoải mái cho người ngồi trên xe.
Với tất cả tâm huyết của mình, Shri Bijoy Chatterjee – Uỷ viên Cuộc sống
của IIT Kharagpur và cố vấn công nghệ mới nổi đã dự tính lên bản vẽ và
bắt tay vào chế tạo một chiếc xe ba bánh chạy điện với các chức năng cải
tiến, trọng lượng nhẹ và phù hợp cho sử dụng trong địa hình đô thị.
Sản xuất thương mại xe điện DESHLA
qGiáo sư Racherla và hai nhà nghiên cứu chính khác là Shyama Agrawal và
Manuj Agrawal đã khởi động việc thương mại hóa phương tiện này. Hiện
công cuộc gây quỹ thiên thần đang được tiến hành cho sản xuất xe điện
Deshla quy mô công nghiệp.
Nguồn: Indiatoday
Dịch: CITY TOUR Ecar
Bài viết liên quan
Du khách nói gì khi tham quan thành phố bằng xe điện du lịch?
Hình thức tham quan thành phố bằng xe điện du lịch đã trở nên phổ [...]
Th8
Bảng giá thuê xe điện du lịch dành cho hội nhóm
Dịch vụ cho thuê xe điện ngày càng phát triển đặc biệt cho thuê xe [...]
Th7
Xe điện du lịch chở khách tham quan: Giải pháp di chuyển hiện đại và thân thiện môi trường
Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng phát triển và nhu cầu du lịch [...]
Th6
Đặt xe điện du lịch ở đâu? – Lựa chọn nào tốt nhất cho chuyến đi của bạn
Bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch thân thiện với môi trường [...]
Th6
Sự thật không phải ai cũng biết về xe điện du lịch
Xe điện du lịch đang ngày càng phổ biến tại các thành phố nên du [...]
Th5
Xe điện du lịch và những điều cần biết
Bạn đã từng thắc mắc tại sao xe điện du lịch lại trở thành phương [...]
Th4